Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 10

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 10
G u ð m u n d u r Pá l l Ó l a f s s o n 10 TMM 2012 · 2 Heimssýn Platóns er óhollt veganesti fyrir alla þá sem taka hlutverk sitt í heiminum alvarlega og vilja vel en hún hentar iðnvæðingu og framkvæmda­ fíkn mannsins einkar vel. Þess vegna er löngu tímabært að kristin kirkja endurskoði frá grunni arfleifð Platóns – sem uppi var löngu fyrir kristni. Í árdaga vísindalegra vinnubragða hófst sundurgreining heilda, að smætta, sem þýðir að kljúfa samhengi til þess að reyna að koma stærðfræði og mælingum að viðfangsefninu. Sjálfur Galileo Galilei (1564–1642) taldi að alla þekkingu væri að finna í magni upplýsinga og til þess að afla þeirra varð að smætta náttúrulega eiginleika til að koma böndum stærðfræðinnar á þá. Þannig gerðist það smátt og smátt að stærðfræði varð táknmál mannsins við náttúruna bæði til þess að skilja hana og stjórna henni. Svo er enn. Ekki þarf að hafa mörg orð um það hversu stórkostlegt hjálpargagn þessi þankagangur hefur verið manninum í viðleitni sinni við að skilja heiminn en sá böggull fylgir þó skammrifi að heimssýn manna verður vélræn. Móðir Jörð er álitin maskína. Margir áhrifamestu jöfrar vísindabyltingingarinnar, svo sem Francis Bacon (1561–1626), John Locke (1632–1704) og fleiri létu sig dreyma um að svipta hulu leyndar af náttúrunni til þess að geta stjórnað henni eftir geðþótta og þörfum mannsins. Hugsuðir þessara tíma töldu víst að með því að smætta alla hluti, mæla þá út og meta með aðferðum stærðfræðinnar yrði náttúran ekki aðeins háð stærðfræði og mælanlegri úttekt heldur yrði eðli hennar vélrænt. Til marks um slíka sýn var framlag heimspekingsins René Descartes (1596–1650), sem áleit efnisheiminn eina risastóra vél, Jörðina þar með talda, svo og lífheim. Fræg er kennsla hans sem byggðist meðal annars á því að lima í sundur líkama dýra til þess að reyna að skilja hvernig hvert líf­ færi virkaði. Þannig aflimuðu nemar hans sprelllifandi dýr og óðu inn í iður þeirra til að skilja gangverk maskínunnar. Descartes sagði nemendum sínum að hundsa vein og krampakenndan sársauka dýranna þar sem hljóðin væru aðeins ískur í vél þeirra. En sem hugsuður hafði Descartes gífurleg áhrif og renndi styrkum stoðum undir vélræna vísindahyggju og vinnubrögð þess tíma og setti manninn og hugsun hans í öndvegi tilverunnar. Þessi sýn hefur breyst verulega með tilkomu vistfræði og jarðkerfafræði þar sem leitast er við að meta fyrirbæri sem virkar heildir og skilja samhengi. Ennþá situr þessi vélræni hugsunarháttur samt eftir í afmörkuðum kimum verkfræði á meðan hann á sannarlega heima í veröld tækninnar, svo sem í tölvufræðum. Vísindi eru vinnubrögð eftir settum reglum. Þau eru aðferðafræði sem hefur mótast í tímans rás. Þau eru ekki leit að algildum sannleika heldur hluti af eðlilegu, vitsmunalegu ferli, þekkingarleitinni. Vísindi snúast um þekkingu og skráningu en þau eru afmörkuð vegna þess að jafn mikilvægum þáttum skynseminnar, eins og siðferði og tilfinningum, er haldið utan við skráninguna. Þannig eru vísindi lykill að þekkingu og afar mikilvægur þáttur í heildarmynd – en alls ekki heildarmyndin.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.