Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 10

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 10
G u ð m u n d u r Pá l l Ó l a f s s o n 10 TMM 2012 · 2 Heimssýn Platóns er óhollt veganesti fyrir alla þá sem taka hlutverk sitt í heiminum alvarlega og vilja vel en hún hentar iðnvæðingu og framkvæmda­ fíkn mannsins einkar vel. Þess vegna er löngu tímabært að kristin kirkja endurskoði frá grunni arfleifð Platóns – sem uppi var löngu fyrir kristni. Í árdaga vísindalegra vinnubragða hófst sundurgreining heilda, að smætta, sem þýðir að kljúfa samhengi til þess að reyna að koma stærðfræði og mælingum að viðfangsefninu. Sjálfur Galileo Galilei (1564–1642) taldi að alla þekkingu væri að finna í magni upplýsinga og til þess að afla þeirra varð að smætta náttúrulega eiginleika til að koma böndum stærðfræðinnar á þá. Þannig gerðist það smátt og smátt að stærðfræði varð táknmál mannsins við náttúruna bæði til þess að skilja hana og stjórna henni. Svo er enn. Ekki þarf að hafa mörg orð um það hversu stórkostlegt hjálpargagn þessi þankagangur hefur verið manninum í viðleitni sinni við að skilja heiminn en sá böggull fylgir þó skammrifi að heimssýn manna verður vélræn. Móðir Jörð er álitin maskína. Margir áhrifamestu jöfrar vísindabyltingingarinnar, svo sem Francis Bacon (1561–1626), John Locke (1632–1704) og fleiri létu sig dreyma um að svipta hulu leyndar af náttúrunni til þess að geta stjórnað henni eftir geðþótta og þörfum mannsins. Hugsuðir þessara tíma töldu víst að með því að smætta alla hluti, mæla þá út og meta með aðferðum stærðfræðinnar yrði náttúran ekki aðeins háð stærðfræði og mælanlegri úttekt heldur yrði eðli hennar vélrænt. Til marks um slíka sýn var framlag heimspekingsins René Descartes (1596–1650), sem áleit efnisheiminn eina risastóra vél, Jörðina þar með talda, svo og lífheim. Fræg er kennsla hans sem byggðist meðal annars á því að lima í sundur líkama dýra til þess að reyna að skilja hvernig hvert líf­ færi virkaði. Þannig aflimuðu nemar hans sprelllifandi dýr og óðu inn í iður þeirra til að skilja gangverk maskínunnar. Descartes sagði nemendum sínum að hundsa vein og krampakenndan sársauka dýranna þar sem hljóðin væru aðeins ískur í vél þeirra. En sem hugsuður hafði Descartes gífurleg áhrif og renndi styrkum stoðum undir vélræna vísindahyggju og vinnubrögð þess tíma og setti manninn og hugsun hans í öndvegi tilverunnar. Þessi sýn hefur breyst verulega með tilkomu vistfræði og jarðkerfafræði þar sem leitast er við að meta fyrirbæri sem virkar heildir og skilja samhengi. Ennþá situr þessi vélræni hugsunarháttur samt eftir í afmörkuðum kimum verkfræði á meðan hann á sannarlega heima í veröld tækninnar, svo sem í tölvufræðum. Vísindi eru vinnubrögð eftir settum reglum. Þau eru aðferðafræði sem hefur mótast í tímans rás. Þau eru ekki leit að algildum sannleika heldur hluti af eðlilegu, vitsmunalegu ferli, þekkingarleitinni. Vísindi snúast um þekkingu og skráningu en þau eru afmörkuð vegna þess að jafn mikilvægum þáttum skynseminnar, eins og siðferði og tilfinningum, er haldið utan við skráninguna. Þannig eru vísindi lykill að þekkingu og afar mikilvægur þáttur í heildarmynd – en alls ekki heildarmyndin.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.