Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 15

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 15
H v e r j u r e i d d u s t g o ð i n ? TMM 2012 · 2 15 að sér snjallyrðin. Ég hef þó enn ekki fundið þessi orð í hans ritum en þau eru enda fleiri en vötnin á Arnarvatnsheiði. Þannig hefur sá Snorri goði sem birtist í þessari örstuttu en afar mikil­ vægu frásögn höfðað mjög til vísindamanna á 18., 19. og 20. öld sem dáðu röklega hugsun en þeirra eigin hugsanakerfi var mótað af vísindabyltingu nýaldar og iðnbyltingunni. Í því kerfi á vel heima sá Snorri goði sem spyr vel yddaðra spurninga um hverju goðin hafi reiðst þegar hraunið brann, menn eru ólmir að túlka hann sem skynsemishyggjumann sjálfum sér líkan sem skilur lögmál náttúrunnar og þarf ekki hindurvitni til að skýra hraun og önnur náttúruleg fyrirbæri. Í þessari túlkun kann kristni Snorra að vera einlæg en hún er blandin skynsemi, ekki ólíkt því sem sjá má hjá kristnum fræðimönnum í upphafi 20. aldar sem töldu sig síst af öllu guðlausa menn en voru frábitnir allri hjátrú og hindurvitnum. Þeir höfnuðu ekki Kristi en trúðu ekki á kraftaverk og vildu engin yfirnáttúruleg fyrirbæri sjá í Íslendingasögunum sem þeir töldu einkennast af „raunhæfri, veðurbitinni stórmennsku þjóðveldismannsins“, svo að ég grípi til orðalags frá Einari Ólafi Sveinssyni, einum áhrifamesta fræðimanni 20. aldar á sviði miðalda­ rannsókna. Fræðimenn 20. aldar voru þannig upp til hópa stoltir arftakar upplýsingaraldarinnar og vissu án nokkurs efa að þeir skildu náttúrulög­ málin betur en forfeður þeirra en þó þótti þeim ánægjulegt að finna undan­ tekningar á því eins og Snorra goða, rökhyggjumanninn frá miðöldum. En Snorri goði var ekki aðeins hnyttinn í þetta eina sinn og önnur hnyttni hans kann að valda þeim vandræðum sem vilja trúa goðsögunni um Snorra sem ættföður upplýsingarmannsins rökræna og skynsama. Í Brennu­Njáls sögu hefur Snorri á laun dregist inn í átökin á alþingi árið 1012 og stendur þar með þeim félögum Gissuri hvíta og Ásgrími Elliða­Grímssyni sem vilja fá bætur fyrir Njál og fjölskyldu hans. Hann tekur að sér að halda Flosa og mönnum hans úr því góða vígi sem þeir hefðu úr Almannagjá. Þegar Flosi og menn hans koma þangað á flótta er Snorri goði þar fyrir og spyr Flosa hver elti hann. Flosi svarar heldur hvefsinn: Ekki spyrr þú þessa af því, at þú vitir þat eigi. En hvárt veldr þú því, er vér megum eigi sækja til vígis í Almannagjá? Snorri svarar þessu: Eigi veld ek því … en hitt er satt, at ek veit, hverir valda, ok mun ek segja þér ófregit, at þeir valda því Þorvaldr kroppinskeggi ok Kolr. Sögumaður Njálu bætir hér við athugasemd og skýrir hverjir mennirnir sem annars er að engu getið í Njálu munu hafa verið: Þeir váru þá báðir dauðir ok höfðu verit in mestu illmenni í liði Flosa. Eins og svo oft er raunin um Íslendingasögur er þessi skýring í raun næsta gagnslítil rúmum sjö öldum síðar. Við hljótum að spyrja okkur hvers vegna Snorri kjósi að nefna til tvo drauga sem sökudólga þegar það eru sannarlega hans eigin liðsmenn sem hindra Flosa í að komast í vígið. Matthías Þórðarson þjóðminjavörður (og raunar Heusler á undan honum) benti á það í grein sem kom á prent árið 1920 að það muni hafa skolast til í hefðinni hverjir þessir tveir menn hafi verið; upphaflega hafi hér ekki verið á ferð tvö illmenni úr liði Flosa heldur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.