Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 15

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 15
H v e r j u r e i d d u s t g o ð i n ? TMM 2012 · 2 15 að sér snjallyrðin. Ég hef þó enn ekki fundið þessi orð í hans ritum en þau eru enda fleiri en vötnin á Arnarvatnsheiði. Þannig hefur sá Snorri goði sem birtist í þessari örstuttu en afar mikil­ vægu frásögn höfðað mjög til vísindamanna á 18., 19. og 20. öld sem dáðu röklega hugsun en þeirra eigin hugsanakerfi var mótað af vísindabyltingu nýaldar og iðnbyltingunni. Í því kerfi á vel heima sá Snorri goði sem spyr vel yddaðra spurninga um hverju goðin hafi reiðst þegar hraunið brann, menn eru ólmir að túlka hann sem skynsemishyggjumann sjálfum sér líkan sem skilur lögmál náttúrunnar og þarf ekki hindurvitni til að skýra hraun og önnur náttúruleg fyrirbæri. Í þessari túlkun kann kristni Snorra að vera einlæg en hún er blandin skynsemi, ekki ólíkt því sem sjá má hjá kristnum fræðimönnum í upphafi 20. aldar sem töldu sig síst af öllu guðlausa menn en voru frábitnir allri hjátrú og hindurvitnum. Þeir höfnuðu ekki Kristi en trúðu ekki á kraftaverk og vildu engin yfirnáttúruleg fyrirbæri sjá í Íslendingasögunum sem þeir töldu einkennast af „raunhæfri, veðurbitinni stórmennsku þjóðveldismannsins“, svo að ég grípi til orðalags frá Einari Ólafi Sveinssyni, einum áhrifamesta fræðimanni 20. aldar á sviði miðalda­ rannsókna. Fræðimenn 20. aldar voru þannig upp til hópa stoltir arftakar upplýsingaraldarinnar og vissu án nokkurs efa að þeir skildu náttúrulög­ málin betur en forfeður þeirra en þó þótti þeim ánægjulegt að finna undan­ tekningar á því eins og Snorra goða, rökhyggjumanninn frá miðöldum. En Snorri goði var ekki aðeins hnyttinn í þetta eina sinn og önnur hnyttni hans kann að valda þeim vandræðum sem vilja trúa goðsögunni um Snorra sem ættföður upplýsingarmannsins rökræna og skynsama. Í Brennu­Njáls sögu hefur Snorri á laun dregist inn í átökin á alþingi árið 1012 og stendur þar með þeim félögum Gissuri hvíta og Ásgrími Elliða­Grímssyni sem vilja fá bætur fyrir Njál og fjölskyldu hans. Hann tekur að sér að halda Flosa og mönnum hans úr því góða vígi sem þeir hefðu úr Almannagjá. Þegar Flosi og menn hans koma þangað á flótta er Snorri goði þar fyrir og spyr Flosa hver elti hann. Flosi svarar heldur hvefsinn: Ekki spyrr þú þessa af því, at þú vitir þat eigi. En hvárt veldr þú því, er vér megum eigi sækja til vígis í Almannagjá? Snorri svarar þessu: Eigi veld ek því … en hitt er satt, at ek veit, hverir valda, ok mun ek segja þér ófregit, at þeir valda því Þorvaldr kroppinskeggi ok Kolr. Sögumaður Njálu bætir hér við athugasemd og skýrir hverjir mennirnir sem annars er að engu getið í Njálu munu hafa verið: Þeir váru þá báðir dauðir ok höfðu verit in mestu illmenni í liði Flosa. Eins og svo oft er raunin um Íslendingasögur er þessi skýring í raun næsta gagnslítil rúmum sjö öldum síðar. Við hljótum að spyrja okkur hvers vegna Snorri kjósi að nefna til tvo drauga sem sökudólga þegar það eru sannarlega hans eigin liðsmenn sem hindra Flosa í að komast í vígið. Matthías Þórðarson þjóðminjavörður (og raunar Heusler á undan honum) benti á það í grein sem kom á prent árið 1920 að það muni hafa skolast til í hefðinni hverjir þessir tveir menn hafi verið; upphaflega hafi hér ekki verið á ferð tvö illmenni úr liði Flosa heldur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.