Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 15

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 15
H v e r j u r e i d d u s t g o ð i n ? TMM 2012 · 2 15 að sér snjallyrðin. Ég hef þó enn ekki fundið þessi orð í hans ritum en þau eru enda fleiri en vötnin á Arnarvatnsheiði. Þannig hefur sá Snorri goði sem birtist í þessari örstuttu en afar mikil­ vægu frásögn höfðað mjög til vísindamanna á 18., 19. og 20. öld sem dáðu röklega hugsun en þeirra eigin hugsanakerfi var mótað af vísindabyltingu nýaldar og iðnbyltingunni. Í því kerfi á vel heima sá Snorri goði sem spyr vel yddaðra spurninga um hverju goðin hafi reiðst þegar hraunið brann, menn eru ólmir að túlka hann sem skynsemishyggjumann sjálfum sér líkan sem skilur lögmál náttúrunnar og þarf ekki hindurvitni til að skýra hraun og önnur náttúruleg fyrirbæri. Í þessari túlkun kann kristni Snorra að vera einlæg en hún er blandin skynsemi, ekki ólíkt því sem sjá má hjá kristnum fræðimönnum í upphafi 20. aldar sem töldu sig síst af öllu guðlausa menn en voru frábitnir allri hjátrú og hindurvitnum. Þeir höfnuðu ekki Kristi en trúðu ekki á kraftaverk og vildu engin yfirnáttúruleg fyrirbæri sjá í Íslendingasögunum sem þeir töldu einkennast af „raunhæfri, veðurbitinni stórmennsku þjóðveldismannsins“, svo að ég grípi til orðalags frá Einari Ólafi Sveinssyni, einum áhrifamesta fræðimanni 20. aldar á sviði miðalda­ rannsókna. Fræðimenn 20. aldar voru þannig upp til hópa stoltir arftakar upplýsingaraldarinnar og vissu án nokkurs efa að þeir skildu náttúrulög­ málin betur en forfeður þeirra en þó þótti þeim ánægjulegt að finna undan­ tekningar á því eins og Snorra goða, rökhyggjumanninn frá miðöldum. En Snorri goði var ekki aðeins hnyttinn í þetta eina sinn og önnur hnyttni hans kann að valda þeim vandræðum sem vilja trúa goðsögunni um Snorra sem ættföður upplýsingarmannsins rökræna og skynsama. Í Brennu­Njáls sögu hefur Snorri á laun dregist inn í átökin á alþingi árið 1012 og stendur þar með þeim félögum Gissuri hvíta og Ásgrími Elliða­Grímssyni sem vilja fá bætur fyrir Njál og fjölskyldu hans. Hann tekur að sér að halda Flosa og mönnum hans úr því góða vígi sem þeir hefðu úr Almannagjá. Þegar Flosi og menn hans koma þangað á flótta er Snorri goði þar fyrir og spyr Flosa hver elti hann. Flosi svarar heldur hvefsinn: Ekki spyrr þú þessa af því, at þú vitir þat eigi. En hvárt veldr þú því, er vér megum eigi sækja til vígis í Almannagjá? Snorri svarar þessu: Eigi veld ek því … en hitt er satt, at ek veit, hverir valda, ok mun ek segja þér ófregit, at þeir valda því Þorvaldr kroppinskeggi ok Kolr. Sögumaður Njálu bætir hér við athugasemd og skýrir hverjir mennirnir sem annars er að engu getið í Njálu munu hafa verið: Þeir váru þá báðir dauðir ok höfðu verit in mestu illmenni í liði Flosa. Eins og svo oft er raunin um Íslendingasögur er þessi skýring í raun næsta gagnslítil rúmum sjö öldum síðar. Við hljótum að spyrja okkur hvers vegna Snorri kjósi að nefna til tvo drauga sem sökudólga þegar það eru sannarlega hans eigin liðsmenn sem hindra Flosa í að komast í vígið. Matthías Þórðarson þjóðminjavörður (og raunar Heusler á undan honum) benti á það í grein sem kom á prent árið 1920 að það muni hafa skolast til í hefðinni hverjir þessir tveir menn hafi verið; upphaflega hafi hér ekki verið á ferð tvö illmenni úr liði Flosa heldur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.