Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 16

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 16
Á r m a n n J a k o b s s o n 16 TMM 2012 · 2 persónur sem nefndar eru í Íslendingabók Ara en þar er sagan af því hvernig Þórir kroppinskeggi vó þrælinn eða leysingjann Kol í Bláskógum sem reynist afdrifaríkt því að einmitt þess vegna er land á lausu fyrir þingstaðinn Þingvelli þegar Grímur geitskör leitar slíks fundarstaðar. Sonarsonur Þórðar hét Þorvaldur kroppinskeggi og var svipað illmenni og afinn (brenndi inni bróður sinn) en þeir Þórir og Kolur eru að mati Matthíasar ótvírætt eðlilegri staðarillvættir en tvö annars óþekkt fúlmenni úr liði Flosa. Það breytir ekki hinu að Snorri kennir hérna tveimur Þingvalladraugum um það að Flosi og menn hans komast ekki í vígið. Matthías Þórðarson hefur bent á að það er engan veginn ljóst hvers vegna Snorri dregur hér draugana fram sem skýringu þó að það sé á hinn bóginn greinilegt að Snorri vilji ekki gangast við að vera í liði andstæðinga Flosa. En svarið virðist einnig klárlega írónískt og Matthías leiðir rök að því að Snorri muni hafa viljað að Flosi skildi sneiðina og sé þannig að stríða honum. Samt sem áður er sá Snorri sem birtist okkur hér ekki hinn mikli efa­ hyggju­ og skynsemistrúarmaður sem vísar til náttúrulögmálanna á nútíma­ vísu til þess að þagga niður í andstæðingum sínum og skýra heiminn heldur draugfræðingurinn Snorri sem er ófeiminn að nota annarsheimsvættir til að skensa mótherjana. Þó að vissulega megi rökstyðja að Snorri sé kaldhæðinn og þar með allsendis óvíst að hann trúi sjálfur á þessa drauga – kaldhæðni hans sé þvert á móti til marks um að hann beri enga virðingu fyrir hjátrú og draugahræðslu annarra – er ekki hægt að líta fram hjá hinu að draugar verða honum í þessu tilfelli að gagni þegar hann á að skýra gjörðir sínar og rökhyggja hans, sé hún á annað borð fyrir hendi, er því ekki einlæg heldur hentistefna þrungin kaldhæðni. Ef Snorri í Njálu er samur og Snorri sem við hittum fyrir í Kristni sögu er hann ekki sjálfum sér samkvæmur andspænis yfirnáttúrulegum skýringum atburða. Í Eyrbyggja sögu birtist svo enn einn Snorri og sá er jafnvel enn fjær fyrirmyndarraunsæismanni upplýsingaraldar því að hann tekur virkan þátt í að berjast við þau ókunnu öfl sem valda Fróðárundrum og ógna kristninni skömmu eftir að hún hefur hlotið stöðu opinberrar trúar. Af sögunni verður ekki annað ráðið en að goðinn á Helgafelli taki Fróðárundrin grafalvarlega og ekki fréttist af kaldhæðnislegum tilsvörum. Þvert á móti tekur hann þátt í að særa burt djöflana á Fróðá með heilræðum sínum um að brenna rekkjubúnað Þórgunnu sem virðist beint eða óbeint valdur að öllum þessum atburðum (en orsakasamhengið er þó aldrei skýrt) og halda síðan „duradóm“ sem minnir á málaferlin á þingunum í heimi hinna lifandi, eru særing í búningi lagagerðar sem löghlýðnar óvættirnar þoka að lokum fyrir. En Snorri sýnir líka hinni nýju trú hollustu og sendir prest til að vígja húsin á ný eftir að hinir illu andar eru á burt. Þá sitjum við uppi með þennan vanda: ef til vill töldu miðaldahöfundar að Snorri goði þekkti vel jarðsöguna um uppruna hraunsins á Þingvöllum en samt telja þeir líka að hann trúi nógu rækilega á drauga til að leggja drög
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.