Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 16
Á r m a n n J a k o b s s o n 16 TMM 2012 · 2 persónur sem nefndar eru í Íslendingabók Ara en þar er sagan af því hvernig Þórir kroppinskeggi vó þrælinn eða leysingjann Kol í Bláskógum sem reynist afdrifaríkt því að einmitt þess vegna er land á lausu fyrir þingstaðinn Þingvelli þegar Grímur geitskör leitar slíks fundarstaðar. Sonarsonur Þórðar hét Þorvaldur kroppinskeggi og var svipað illmenni og afinn (brenndi inni bróður sinn) en þeir Þórir og Kolur eru að mati Matthíasar ótvírætt eðlilegri staðarillvættir en tvö annars óþekkt fúlmenni úr liði Flosa. Það breytir ekki hinu að Snorri kennir hérna tveimur Þingvalladraugum um það að Flosi og menn hans komast ekki í vígið. Matthías Þórðarson hefur bent á að það er engan veginn ljóst hvers vegna Snorri dregur hér draugana fram sem skýringu þó að það sé á hinn bóginn greinilegt að Snorri vilji ekki gangast við að vera í liði andstæðinga Flosa. En svarið virðist einnig klárlega írónískt og Matthías leiðir rök að því að Snorri muni hafa viljað að Flosi skildi sneiðina og sé þannig að stríða honum. Samt sem áður er sá Snorri sem birtist okkur hér ekki hinn mikli efa­ hyggju­ og skynsemistrúarmaður sem vísar til náttúrulögmálanna á nútíma­ vísu til þess að þagga niður í andstæðingum sínum og skýra heiminn heldur draugfræðingurinn Snorri sem er ófeiminn að nota annarsheimsvættir til að skensa mótherjana. Þó að vissulega megi rökstyðja að Snorri sé kaldhæðinn og þar með allsendis óvíst að hann trúi sjálfur á þessa drauga – kaldhæðni hans sé þvert á móti til marks um að hann beri enga virðingu fyrir hjátrú og draugahræðslu annarra – er ekki hægt að líta fram hjá hinu að draugar verða honum í þessu tilfelli að gagni þegar hann á að skýra gjörðir sínar og rökhyggja hans, sé hún á annað borð fyrir hendi, er því ekki einlæg heldur hentistefna þrungin kaldhæðni. Ef Snorri í Njálu er samur og Snorri sem við hittum fyrir í Kristni sögu er hann ekki sjálfum sér samkvæmur andspænis yfirnáttúrulegum skýringum atburða. Í Eyrbyggja sögu birtist svo enn einn Snorri og sá er jafnvel enn fjær fyrirmyndarraunsæismanni upplýsingaraldar því að hann tekur virkan þátt í að berjast við þau ókunnu öfl sem valda Fróðárundrum og ógna kristninni skömmu eftir að hún hefur hlotið stöðu opinberrar trúar. Af sögunni verður ekki annað ráðið en að goðinn á Helgafelli taki Fróðárundrin grafalvarlega og ekki fréttist af kaldhæðnislegum tilsvörum. Þvert á móti tekur hann þátt í að særa burt djöflana á Fróðá með heilræðum sínum um að brenna rekkjubúnað Þórgunnu sem virðist beint eða óbeint valdur að öllum þessum atburðum (en orsakasamhengið er þó aldrei skýrt) og halda síðan „duradóm“ sem minnir á málaferlin á þingunum í heimi hinna lifandi, eru særing í búningi lagagerðar sem löghlýðnar óvættirnar þoka að lokum fyrir. En Snorri sýnir líka hinni nýju trú hollustu og sendir prest til að vígja húsin á ný eftir að hinir illu andar eru á burt. Þá sitjum við uppi með þennan vanda: ef til vill töldu miðaldahöfundar að Snorri goði þekkti vel jarðsöguna um uppruna hraunsins á Þingvöllum en samt telja þeir líka að hann trúi nógu rækilega á drauga til að leggja drög
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.