Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 16

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 16
Á r m a n n J a k o b s s o n 16 TMM 2012 · 2 persónur sem nefndar eru í Íslendingabók Ara en þar er sagan af því hvernig Þórir kroppinskeggi vó þrælinn eða leysingjann Kol í Bláskógum sem reynist afdrifaríkt því að einmitt þess vegna er land á lausu fyrir þingstaðinn Þingvelli þegar Grímur geitskör leitar slíks fundarstaðar. Sonarsonur Þórðar hét Þorvaldur kroppinskeggi og var svipað illmenni og afinn (brenndi inni bróður sinn) en þeir Þórir og Kolur eru að mati Matthíasar ótvírætt eðlilegri staðarillvættir en tvö annars óþekkt fúlmenni úr liði Flosa. Það breytir ekki hinu að Snorri kennir hérna tveimur Þingvalladraugum um það að Flosi og menn hans komast ekki í vígið. Matthías Þórðarson hefur bent á að það er engan veginn ljóst hvers vegna Snorri dregur hér draugana fram sem skýringu þó að það sé á hinn bóginn greinilegt að Snorri vilji ekki gangast við að vera í liði andstæðinga Flosa. En svarið virðist einnig klárlega írónískt og Matthías leiðir rök að því að Snorri muni hafa viljað að Flosi skildi sneiðina og sé þannig að stríða honum. Samt sem áður er sá Snorri sem birtist okkur hér ekki hinn mikli efa­ hyggju­ og skynsemistrúarmaður sem vísar til náttúrulögmálanna á nútíma­ vísu til þess að þagga niður í andstæðingum sínum og skýra heiminn heldur draugfræðingurinn Snorri sem er ófeiminn að nota annarsheimsvættir til að skensa mótherjana. Þó að vissulega megi rökstyðja að Snorri sé kaldhæðinn og þar með allsendis óvíst að hann trúi sjálfur á þessa drauga – kaldhæðni hans sé þvert á móti til marks um að hann beri enga virðingu fyrir hjátrú og draugahræðslu annarra – er ekki hægt að líta fram hjá hinu að draugar verða honum í þessu tilfelli að gagni þegar hann á að skýra gjörðir sínar og rökhyggja hans, sé hún á annað borð fyrir hendi, er því ekki einlæg heldur hentistefna þrungin kaldhæðni. Ef Snorri í Njálu er samur og Snorri sem við hittum fyrir í Kristni sögu er hann ekki sjálfum sér samkvæmur andspænis yfirnáttúrulegum skýringum atburða. Í Eyrbyggja sögu birtist svo enn einn Snorri og sá er jafnvel enn fjær fyrirmyndarraunsæismanni upplýsingaraldar því að hann tekur virkan þátt í að berjast við þau ókunnu öfl sem valda Fróðárundrum og ógna kristninni skömmu eftir að hún hefur hlotið stöðu opinberrar trúar. Af sögunni verður ekki annað ráðið en að goðinn á Helgafelli taki Fróðárundrin grafalvarlega og ekki fréttist af kaldhæðnislegum tilsvörum. Þvert á móti tekur hann þátt í að særa burt djöflana á Fróðá með heilræðum sínum um að brenna rekkjubúnað Þórgunnu sem virðist beint eða óbeint valdur að öllum þessum atburðum (en orsakasamhengið er þó aldrei skýrt) og halda síðan „duradóm“ sem minnir á málaferlin á þingunum í heimi hinna lifandi, eru særing í búningi lagagerðar sem löghlýðnar óvættirnar þoka að lokum fyrir. En Snorri sýnir líka hinni nýju trú hollustu og sendir prest til að vígja húsin á ný eftir að hinir illu andar eru á burt. Þá sitjum við uppi með þennan vanda: ef til vill töldu miðaldahöfundar að Snorri goði þekkti vel jarðsöguna um uppruna hraunsins á Þingvöllum en samt telja þeir líka að hann trúi nógu rækilega á drauga til að leggja drög
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.