Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 17
H v e r j u r e i d d u s t g o ð i n ? TMM 2012 · 2 17 að helgisiðum til þess að stökkva þeim á braut. En þó að Snorri hafi verið goði og þar með gegnt stöðu sem hafði væntanlega eins konar trúarhlutverk í heiðnum sið er raunar hvergi getið um raunverulega trú hans í Eyrbyggja sögu, eða Brennu­Njáls sögu eða Kristni sögu. Orð hans og gjörðir eru jafn mikilli móðu hulin og þær annarsheimsvættir sem hann glímir við á Fróðá. Þeir sem hlýddu á Eyrbyggja sögu á 13. og 14. öld komust að lokum að því hvernig Fróðárundrum lauk en þeir eru aldrei upplýstir nákvæmlega hvað veldur þeim eða nákvæmlega hvers eðlis þau eru. Eins kemur aldrei fram hvort draugarnir tveir sem Snorri nefnir til í bardaganum á alþingi séu almennt taldir á sveimi á Þingvöllum á sögutímanum eða hvers vegna Snorri eignar þeim þrengslin sem hann veldur sjálfur. Undrin eru og verða undur. Það er full ástæða til að taka til rækilegrar skoðunar þær yfirborðslegu andstæður sem finna má í hegðun eins miðaldagoða sem talinn hefur verið jarðbundinn og íhugull skynsemdarmaður sem skilur náttúrulögmál en er samt boðinn og búinn að taka þátt í að særa burtu illa anda og drauga og nefnir án þess að hika til óvættir sem þátttakendur í bardaga á alþingi þegar það þjónar málstað hans. Þó er mikilvægt að hafa í huga að þegar kemur að hinu yfirnáttúrlega er ekki endilega við því að búast að miðaldamaðurinn sé samkvæmur sjálfum sér eða að gjörðir hans verði endilega skildar til fulls. * Í glímu okkar nútímafræðimanna við hið yfirnáttúrulega myndaðist snemma sú hefð að flokka það á mjög svipaðan hátt og náttúrufræðingar flokka lífverur. Þetta má glöggt sjá í Íslenskum þjóðsögum og æfintýrum Jóns Árnasonar sem öðrum bókum fremur hefur mótað viðhorf okkar íslenskra 20. og 21. aldar manna til yfirnáttúrulegra afla og vætta. Það merka rit kom fyrst út í Leipzig árið 1862 og var tileinkað sjálfum Jakob Grimm, einum merkasta málfræðingi og þjóðfræðingi 19. aldar. Þó að safnið væri ættað frá Jóni Árnasyni bjó hann textann ekki til prentunar og formálann ritaði Guðbrandur Vigfússon en flokkunarkerfið sem notað var við niðurskipan efnis var frá þýska fræðimanninum Konrad Maurer. Fyrstu flokkarnir þrír eru goðfræðisögur (sem flestar eru álfa­ eða tröllasögur), draugasögur og galdrasögur. Það er vitaskuld óhjákvæmilegt í prentaðri bók að skipa efninu niður og til þess þarf kerfi en smám saman öðlast kerfið eigið líf og sú hugmynd tekur að myndast að yfirnáttúrulegar verur verði flokkaðar jafn eðlilega og lífverurnar í ríki náttúrunnar og þannig geti sögur ýmist verið tröllasaga, draugasaga og galdrasaga en aldrei allt þetta. Þessi hugmyndafræði er inn­ blásin úr náttúrufræði 18. og 19. aldar og flokkunarmenn eins og Maurer eru á sinn hátt arftakar náttúruvísindamanna eins og Carls Linné Upp­ salagoða sem bjó til flokkunarkerfi dýrafræðinnar þar sem hvert dýr er sinnar tegundar. Í hinu vísindalega hugsanakerfi hlýtur hver yfirnáttúruleg
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.