Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 17
H v e r j u r e i d d u s t g o ð i n ? TMM 2012 · 2 17 að helgisiðum til þess að stökkva þeim á braut. En þó að Snorri hafi verið goði og þar með gegnt stöðu sem hafði væntanlega eins konar trúarhlutverk í heiðnum sið er raunar hvergi getið um raunverulega trú hans í Eyrbyggja sögu, eða Brennu­Njáls sögu eða Kristni sögu. Orð hans og gjörðir eru jafn mikilli móðu hulin og þær annarsheimsvættir sem hann glímir við á Fróðá. Þeir sem hlýddu á Eyrbyggja sögu á 13. og 14. öld komust að lokum að því hvernig Fróðárundrum lauk en þeir eru aldrei upplýstir nákvæmlega hvað veldur þeim eða nákvæmlega hvers eðlis þau eru. Eins kemur aldrei fram hvort draugarnir tveir sem Snorri nefnir til í bardaganum á alþingi séu almennt taldir á sveimi á Þingvöllum á sögutímanum eða hvers vegna Snorri eignar þeim þrengslin sem hann veldur sjálfur. Undrin eru og verða undur. Það er full ástæða til að taka til rækilegrar skoðunar þær yfirborðslegu andstæður sem finna má í hegðun eins miðaldagoða sem talinn hefur verið jarðbundinn og íhugull skynsemdarmaður sem skilur náttúrulögmál en er samt boðinn og búinn að taka þátt í að særa burtu illa anda og drauga og nefnir án þess að hika til óvættir sem þátttakendur í bardaga á alþingi þegar það þjónar málstað hans. Þó er mikilvægt að hafa í huga að þegar kemur að hinu yfirnáttúrlega er ekki endilega við því að búast að miðaldamaðurinn sé samkvæmur sjálfum sér eða að gjörðir hans verði endilega skildar til fulls. * Í glímu okkar nútímafræðimanna við hið yfirnáttúrulega myndaðist snemma sú hefð að flokka það á mjög svipaðan hátt og náttúrufræðingar flokka lífverur. Þetta má glöggt sjá í Íslenskum þjóðsögum og æfintýrum Jóns Árnasonar sem öðrum bókum fremur hefur mótað viðhorf okkar íslenskra 20. og 21. aldar manna til yfirnáttúrulegra afla og vætta. Það merka rit kom fyrst út í Leipzig árið 1862 og var tileinkað sjálfum Jakob Grimm, einum merkasta málfræðingi og þjóðfræðingi 19. aldar. Þó að safnið væri ættað frá Jóni Árnasyni bjó hann textann ekki til prentunar og formálann ritaði Guðbrandur Vigfússon en flokkunarkerfið sem notað var við niðurskipan efnis var frá þýska fræðimanninum Konrad Maurer. Fyrstu flokkarnir þrír eru goðfræðisögur (sem flestar eru álfa­ eða tröllasögur), draugasögur og galdrasögur. Það er vitaskuld óhjákvæmilegt í prentaðri bók að skipa efninu niður og til þess þarf kerfi en smám saman öðlast kerfið eigið líf og sú hugmynd tekur að myndast að yfirnáttúrulegar verur verði flokkaðar jafn eðlilega og lífverurnar í ríki náttúrunnar og þannig geti sögur ýmist verið tröllasaga, draugasaga og galdrasaga en aldrei allt þetta. Þessi hugmyndafræði er inn­ blásin úr náttúrufræði 18. og 19. aldar og flokkunarmenn eins og Maurer eru á sinn hátt arftakar náttúruvísindamanna eins og Carls Linné Upp­ salagoða sem bjó til flokkunarkerfi dýrafræðinnar þar sem hvert dýr er sinnar tegundar. Í hinu vísindalega hugsanakerfi hlýtur hver yfirnáttúruleg
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.