Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 17
H v e r j u r e i d d u s t g o ð i n ? TMM 2012 · 2 17 að helgisiðum til þess að stökkva þeim á braut. En þó að Snorri hafi verið goði og þar með gegnt stöðu sem hafði væntanlega eins konar trúarhlutverk í heiðnum sið er raunar hvergi getið um raunverulega trú hans í Eyrbyggja sögu, eða Brennu­Njáls sögu eða Kristni sögu. Orð hans og gjörðir eru jafn mikilli móðu hulin og þær annarsheimsvættir sem hann glímir við á Fróðá. Þeir sem hlýddu á Eyrbyggja sögu á 13. og 14. öld komust að lokum að því hvernig Fróðárundrum lauk en þeir eru aldrei upplýstir nákvæmlega hvað veldur þeim eða nákvæmlega hvers eðlis þau eru. Eins kemur aldrei fram hvort draugarnir tveir sem Snorri nefnir til í bardaganum á alþingi séu almennt taldir á sveimi á Þingvöllum á sögutímanum eða hvers vegna Snorri eignar þeim þrengslin sem hann veldur sjálfur. Undrin eru og verða undur. Það er full ástæða til að taka til rækilegrar skoðunar þær yfirborðslegu andstæður sem finna má í hegðun eins miðaldagoða sem talinn hefur verið jarðbundinn og íhugull skynsemdarmaður sem skilur náttúrulögmál en er samt boðinn og búinn að taka þátt í að særa burtu illa anda og drauga og nefnir án þess að hika til óvættir sem þátttakendur í bardaga á alþingi þegar það þjónar málstað hans. Þó er mikilvægt að hafa í huga að þegar kemur að hinu yfirnáttúrlega er ekki endilega við því að búast að miðaldamaðurinn sé samkvæmur sjálfum sér eða að gjörðir hans verði endilega skildar til fulls. * Í glímu okkar nútímafræðimanna við hið yfirnáttúrulega myndaðist snemma sú hefð að flokka það á mjög svipaðan hátt og náttúrufræðingar flokka lífverur. Þetta má glöggt sjá í Íslenskum þjóðsögum og æfintýrum Jóns Árnasonar sem öðrum bókum fremur hefur mótað viðhorf okkar íslenskra 20. og 21. aldar manna til yfirnáttúrulegra afla og vætta. Það merka rit kom fyrst út í Leipzig árið 1862 og var tileinkað sjálfum Jakob Grimm, einum merkasta málfræðingi og þjóðfræðingi 19. aldar. Þó að safnið væri ættað frá Jóni Árnasyni bjó hann textann ekki til prentunar og formálann ritaði Guðbrandur Vigfússon en flokkunarkerfið sem notað var við niðurskipan efnis var frá þýska fræðimanninum Konrad Maurer. Fyrstu flokkarnir þrír eru goðfræðisögur (sem flestar eru álfa­ eða tröllasögur), draugasögur og galdrasögur. Það er vitaskuld óhjákvæmilegt í prentaðri bók að skipa efninu niður og til þess þarf kerfi en smám saman öðlast kerfið eigið líf og sú hugmynd tekur að myndast að yfirnáttúrulegar verur verði flokkaðar jafn eðlilega og lífverurnar í ríki náttúrunnar og þannig geti sögur ýmist verið tröllasaga, draugasaga og galdrasaga en aldrei allt þetta. Þessi hugmyndafræði er inn­ blásin úr náttúrufræði 18. og 19. aldar og flokkunarmenn eins og Maurer eru á sinn hátt arftakar náttúruvísindamanna eins og Carls Linné Upp­ salagoða sem bjó til flokkunarkerfi dýrafræðinnar þar sem hvert dýr er sinnar tegundar. Í hinu vísindalega hugsanakerfi hlýtur hver yfirnáttúruleg
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.