Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 19
H v e r j u r e i d d u s t g o ð i n ? TMM 2012 · 2 19 galdra nota ýmis hugtök (á borð við magic, witchcraft, sorcery og shamanism) og það ekki af tilviljun einni saman, eins og ég tel nú rétt að víkja nánar að. * Ég hef hér að framan nokkrum sinnum notað orðið „yfirnáttúra“ en með talsverðri tregðu því að þegar það hugtak er notað er óhjákvæmilegt að taka sér stöðu í náttúrunni og horfa upp yfir hana eða handan hennar og það kallar á skýra hugmynd um náttúru og hvað sé eðlilegur hluti hennar en hvað ekki; orðið hefur verið gagnrýnt af þeim sem hafa viljað nálgast hugar­ far þess sem trúir á yfirnáttúruleg fyrirbæri; enski fræðimaðurinn C.S. Lewis benti þannig á sínum tíma á það að fyrir þann sem tryði á álfa og tröll (eða einhyrninga og dreka) væru þessi fyrirbæri ekki yfirnáttúruleg heldur jafn mikill hluti af náttúrunni og aðrar lífverur, kettir og hundar þess vegna, rétt eins ókapi er hluti af okkar fánu (en það undradýr þekktu Evrópumenn ekki fyrr en á 20. öld, þannig að ókapinn var sannarlega goðsögn áður en hann reyndist vera til). En það er erfitt að finna góð orð. „Yfirskilvitlegur“ er skárra orð þar sem þá er numið staðar í skynfærum mannsins og þar með reynslu hans. „Dulrænn“ kann að hljóma kjánalega eftir nokkra áratugi af skyggnilýsingum en nær þó enn betur utan um það eðli slíkra fyrirbæra að allsendis er óvíst að þau beri að skýra; þegar þetta orð er notað er öruggri þekkingu ekki lofað. Allar miðaldaheimildir virðast á einu máli um að drjúgur hluti dulrænna fyrirbæra eigi sér rót í göldrum og kukli, raunar svo drjúgur að erfitt er að benda á neitt yfirnáttúrulegt sem a.m.k. sumir miðaldamenn töldu ekki eiga sér rót í göldrum. Þannig er engin leið að skilja að galdrasögu og draugasögu þegar komið er fram á miðaldir. Þegar kemur að helstu samskiptum og samskiptaleiðum við hið yfirnáttúrulega, yfirskilvitlega og dulræna er ekki minni vandi á höndum að velja hugtökin þar sem þau hneigjast öll til að vera neikvæð og fræðimenn vilja helst ekki vera neikvæðir, (það er fremur í þeirra náttúru og uppeldi að leita hlutleysis). Það á sannarlega við um öll alþjóða­ orðin um fyrirbærið sem ég nefndi rétt áðan en hér á eftir verður sjónum í staðinn einkum beint að hinum norræna orðaforða. Þegar rætt er um þá sem koma böndum á hið yfirskilvitlega eru helstu fornnorrænu hugtökin fjölkynngi, forneskja, galdrar og trollskapur sem öll hafa áhugaverða merkingarauka. Hér áður var vikið að Eyrbyggja sögu og þar eru engin dæmi um fjölkynngi (hins vegar sést orðið margkunnig) og dæmin um galdra eru varasöm (annars vegar auknefnið galdrakinn en hins vegar hluti af kenningu, vopna galdr). Á hinn bóginn koma hin tvö orðin fyrir í áhugaverðu samhengi í þessari allsérstæðu Íslendingasögu sem varpar nokkru ljósi á það hvernig hægt er að vinna með hugtökin. Það vekur athygli að bæði hugtökin tvö (forneskja og trollskapur) koma fyrir í tengslum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.