Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 19
H v e r j u r e i d d u s t g o ð i n ? TMM 2012 · 2 19 galdra nota ýmis hugtök (á borð við magic, witchcraft, sorcery og shamanism) og það ekki af tilviljun einni saman, eins og ég tel nú rétt að víkja nánar að. * Ég hef hér að framan nokkrum sinnum notað orðið „yfirnáttúra“ en með talsverðri tregðu því að þegar það hugtak er notað er óhjákvæmilegt að taka sér stöðu í náttúrunni og horfa upp yfir hana eða handan hennar og það kallar á skýra hugmynd um náttúru og hvað sé eðlilegur hluti hennar en hvað ekki; orðið hefur verið gagnrýnt af þeim sem hafa viljað nálgast hugar­ far þess sem trúir á yfirnáttúruleg fyrirbæri; enski fræðimaðurinn C.S. Lewis benti þannig á sínum tíma á það að fyrir þann sem tryði á álfa og tröll (eða einhyrninga og dreka) væru þessi fyrirbæri ekki yfirnáttúruleg heldur jafn mikill hluti af náttúrunni og aðrar lífverur, kettir og hundar þess vegna, rétt eins ókapi er hluti af okkar fánu (en það undradýr þekktu Evrópumenn ekki fyrr en á 20. öld, þannig að ókapinn var sannarlega goðsögn áður en hann reyndist vera til). En það er erfitt að finna góð orð. „Yfirskilvitlegur“ er skárra orð þar sem þá er numið staðar í skynfærum mannsins og þar með reynslu hans. „Dulrænn“ kann að hljóma kjánalega eftir nokkra áratugi af skyggnilýsingum en nær þó enn betur utan um það eðli slíkra fyrirbæra að allsendis er óvíst að þau beri að skýra; þegar þetta orð er notað er öruggri þekkingu ekki lofað. Allar miðaldaheimildir virðast á einu máli um að drjúgur hluti dulrænna fyrirbæra eigi sér rót í göldrum og kukli, raunar svo drjúgur að erfitt er að benda á neitt yfirnáttúrulegt sem a.m.k. sumir miðaldamenn töldu ekki eiga sér rót í göldrum. Þannig er engin leið að skilja að galdrasögu og draugasögu þegar komið er fram á miðaldir. Þegar kemur að helstu samskiptum og samskiptaleiðum við hið yfirnáttúrulega, yfirskilvitlega og dulræna er ekki minni vandi á höndum að velja hugtökin þar sem þau hneigjast öll til að vera neikvæð og fræðimenn vilja helst ekki vera neikvæðir, (það er fremur í þeirra náttúru og uppeldi að leita hlutleysis). Það á sannarlega við um öll alþjóða­ orðin um fyrirbærið sem ég nefndi rétt áðan en hér á eftir verður sjónum í staðinn einkum beint að hinum norræna orðaforða. Þegar rætt er um þá sem koma böndum á hið yfirskilvitlega eru helstu fornnorrænu hugtökin fjölkynngi, forneskja, galdrar og trollskapur sem öll hafa áhugaverða merkingarauka. Hér áður var vikið að Eyrbyggja sögu og þar eru engin dæmi um fjölkynngi (hins vegar sést orðið margkunnig) og dæmin um galdra eru varasöm (annars vegar auknefnið galdrakinn en hins vegar hluti af kenningu, vopna galdr). Á hinn bóginn koma hin tvö orðin fyrir í áhugaverðu samhengi í þessari allsérstæðu Íslendingasögu sem varpar nokkru ljósi á það hvernig hægt er að vinna með hugtökin. Það vekur athygli að bæði hugtökin tvö (forneskja og trollskapur) koma fyrir í tengslum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.