Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 21

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 21
H v e r j u r e i d d u s t g o ð i n ? TMM 2012 · 2 21 segir söguna, heyri fortíðinni til en sé óviðeigandi í nútíðinni. Einnig er greinilegt að forneskja og kristni eru sannar andstæður. Þó að heiðnir siðir og hindurvitni lifi samtíða kristninni er þeirri rétta staður í fortíðinni, meðal heiðinna forfeðra. Þótt fátíð séu í Eyrbyggja sögu eru galdrar og fjölkynngi tíðustu hugtökin í norrænum fornritum um þær athafnir sem einnig má kalla tröllskap og forneskju. Galdrar eru heldur hlutlausara orð en hin og virðist eiga sér upp­ haf í sjálfri helgiathöfninni og þeim hljóðum sem þar eru kveðin – „galdra þú mér gal“, segir í Grógaldri, og í Laxdæla sögu „kveða“ Kotkell og Gríma fræði sín „en það voru galdrar“ og eins má sjá þessa merkingu orðsins í orustukenningunni um orðið (en í slíkum kenningum fara gjarnan saman vopn sem pars pro toto og síðan hávaði, sverða dynur). Í sögunum má sjá dæmi um að hugtakið galdur sé notað sem samheiti og hliðstætt við forn- eskju og fjölkynngi og stöku sinnum fara saman „galdrar og gerningar“ sem er þó fremur sjaldgæft orð í þessari merkingu (við þekkjum það helst um veður sem talið er sent af galdramönnum og öðrum tröllum) en tengist greinilega því hvernig hinir fjölkunnugu menn móta heiminn og nátt­ úrulögmálin að eigin vild með kynstrum sínum og kukli (svo að ég grípi til enn fleiri miðaldaorða um galdur sem ekki gefst þó tími til að ræða nánar að þessu sinni). Þó að orðið fjölkynngi komi eins og áður sagði ekki fyrir í Eyrbyggja sögu er hin vísa Geirríður „margkunnig“ (enda líka kölluð tröll í sögunni) og það orð hefur augljóslega svipaða merkingarauka sem raunar tengjast grundvallarmerkingu orðsins; þetta orð vísar ekki til aldurs þekk­ ingarinnar heldur umfangs hennar. Þegar fjölkynngin er numin er sóst eftir þekkingu, visku og lærdómi sem er umfram það eða handan þess sem venjuleg manneskja ræður við. Enda kemur víða fram í sögunum að fjölkynngi sé kennd, bæði af yfirnáttúrulegum verum og manneskjum sem virðast vera af sömu tegund og við hin en ráða þó yfir galdri og eru að því leyti óvættir eða yfirnáttúrulegar verur. Samt er enginn vafi á að þekking sú hin eftirsótta er ill, saman fara „illska og fjölkynngi“, „eitur og fjölkynngi“, „grimmd og fjölkynngi“ og þessi þekking er heiðin í eðli sínu líka; orðið er notað um Óðin og visku hans í Heimskringlu þar sem hann fremur seið en þeirri fjölkynngi, er framið er, fylgir svo mikil ergi að eigi þótti karlmönnum skammlaust við að fara og var gyðjunum kennd sú íþrótt. Notkun orðsins í norrænum heimildum sýnir einnig ótvírætt að þekking kennd við fjölkynngi er ekki aðeins mikil þekking heldur þarf hún að vera yfirnáttúrulegs eðlis, sambærileg við galdur, gerninga, kúnstir og kuklaraskap, orð sem gjarnan koma fyrir í nálægð við fjölkynngina. Áður var minnst á frasann „ekki einhamur“ Hann er lykilatriði þegar kemur að hinu yfirnáttúrulega. Í göldrum, fjölkynngi og tröllskap virðast verða einhvers konar hamskipti eins og Strömbäck lýsti í ritgerð sinni um seiðinn. Seiðinn er þó ekki hægt að aðgreina frá göldum og fjölkynngi almennt því að oft eru þessi orð (og tröllskapurinn líka) eins konar samheiti
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.