Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 21

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 21
H v e r j u r e i d d u s t g o ð i n ? TMM 2012 · 2 21 segir söguna, heyri fortíðinni til en sé óviðeigandi í nútíðinni. Einnig er greinilegt að forneskja og kristni eru sannar andstæður. Þó að heiðnir siðir og hindurvitni lifi samtíða kristninni er þeirri rétta staður í fortíðinni, meðal heiðinna forfeðra. Þótt fátíð séu í Eyrbyggja sögu eru galdrar og fjölkynngi tíðustu hugtökin í norrænum fornritum um þær athafnir sem einnig má kalla tröllskap og forneskju. Galdrar eru heldur hlutlausara orð en hin og virðist eiga sér upp­ haf í sjálfri helgiathöfninni og þeim hljóðum sem þar eru kveðin – „galdra þú mér gal“, segir í Grógaldri, og í Laxdæla sögu „kveða“ Kotkell og Gríma fræði sín „en það voru galdrar“ og eins má sjá þessa merkingu orðsins í orustukenningunni um orðið (en í slíkum kenningum fara gjarnan saman vopn sem pars pro toto og síðan hávaði, sverða dynur). Í sögunum má sjá dæmi um að hugtakið galdur sé notað sem samheiti og hliðstætt við forn- eskju og fjölkynngi og stöku sinnum fara saman „galdrar og gerningar“ sem er þó fremur sjaldgæft orð í þessari merkingu (við þekkjum það helst um veður sem talið er sent af galdramönnum og öðrum tröllum) en tengist greinilega því hvernig hinir fjölkunnugu menn móta heiminn og nátt­ úrulögmálin að eigin vild með kynstrum sínum og kukli (svo að ég grípi til enn fleiri miðaldaorða um galdur sem ekki gefst þó tími til að ræða nánar að þessu sinni). Þó að orðið fjölkynngi komi eins og áður sagði ekki fyrir í Eyrbyggja sögu er hin vísa Geirríður „margkunnig“ (enda líka kölluð tröll í sögunni) og það orð hefur augljóslega svipaða merkingarauka sem raunar tengjast grundvallarmerkingu orðsins; þetta orð vísar ekki til aldurs þekk­ ingarinnar heldur umfangs hennar. Þegar fjölkynngin er numin er sóst eftir þekkingu, visku og lærdómi sem er umfram það eða handan þess sem venjuleg manneskja ræður við. Enda kemur víða fram í sögunum að fjölkynngi sé kennd, bæði af yfirnáttúrulegum verum og manneskjum sem virðast vera af sömu tegund og við hin en ráða þó yfir galdri og eru að því leyti óvættir eða yfirnáttúrulegar verur. Samt er enginn vafi á að þekking sú hin eftirsótta er ill, saman fara „illska og fjölkynngi“, „eitur og fjölkynngi“, „grimmd og fjölkynngi“ og þessi þekking er heiðin í eðli sínu líka; orðið er notað um Óðin og visku hans í Heimskringlu þar sem hann fremur seið en þeirri fjölkynngi, er framið er, fylgir svo mikil ergi að eigi þótti karlmönnum skammlaust við að fara og var gyðjunum kennd sú íþrótt. Notkun orðsins í norrænum heimildum sýnir einnig ótvírætt að þekking kennd við fjölkynngi er ekki aðeins mikil þekking heldur þarf hún að vera yfirnáttúrulegs eðlis, sambærileg við galdur, gerninga, kúnstir og kuklaraskap, orð sem gjarnan koma fyrir í nálægð við fjölkynngina. Áður var minnst á frasann „ekki einhamur“ Hann er lykilatriði þegar kemur að hinu yfirnáttúrulega. Í göldrum, fjölkynngi og tröllskap virðast verða einhvers konar hamskipti eins og Strömbäck lýsti í ritgerð sinni um seiðinn. Seiðinn er þó ekki hægt að aðgreina frá göldum og fjölkynngi almennt því að oft eru þessi orð (og tröllskapurinn líka) eins konar samheiti
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.