Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 21
H v e r j u r e i d d u s t g o ð i n ? TMM 2012 · 2 21 segir söguna, heyri fortíðinni til en sé óviðeigandi í nútíðinni. Einnig er greinilegt að forneskja og kristni eru sannar andstæður. Þó að heiðnir siðir og hindurvitni lifi samtíða kristninni er þeirri rétta staður í fortíðinni, meðal heiðinna forfeðra. Þótt fátíð séu í Eyrbyggja sögu eru galdrar og fjölkynngi tíðustu hugtökin í norrænum fornritum um þær athafnir sem einnig má kalla tröllskap og forneskju. Galdrar eru heldur hlutlausara orð en hin og virðist eiga sér upp­ haf í sjálfri helgiathöfninni og þeim hljóðum sem þar eru kveðin – „galdra þú mér gal“, segir í Grógaldri, og í Laxdæla sögu „kveða“ Kotkell og Gríma fræði sín „en það voru galdrar“ og eins má sjá þessa merkingu orðsins í orustukenningunni um orðið (en í slíkum kenningum fara gjarnan saman vopn sem pars pro toto og síðan hávaði, sverða dynur). Í sögunum má sjá dæmi um að hugtakið galdur sé notað sem samheiti og hliðstætt við forn- eskju og fjölkynngi og stöku sinnum fara saman „galdrar og gerningar“ sem er þó fremur sjaldgæft orð í þessari merkingu (við þekkjum það helst um veður sem talið er sent af galdramönnum og öðrum tröllum) en tengist greinilega því hvernig hinir fjölkunnugu menn móta heiminn og nátt­ úrulögmálin að eigin vild með kynstrum sínum og kukli (svo að ég grípi til enn fleiri miðaldaorða um galdur sem ekki gefst þó tími til að ræða nánar að þessu sinni). Þó að orðið fjölkynngi komi eins og áður sagði ekki fyrir í Eyrbyggja sögu er hin vísa Geirríður „margkunnig“ (enda líka kölluð tröll í sögunni) og það orð hefur augljóslega svipaða merkingarauka sem raunar tengjast grundvallarmerkingu orðsins; þetta orð vísar ekki til aldurs þekk­ ingarinnar heldur umfangs hennar. Þegar fjölkynngin er numin er sóst eftir þekkingu, visku og lærdómi sem er umfram það eða handan þess sem venjuleg manneskja ræður við. Enda kemur víða fram í sögunum að fjölkynngi sé kennd, bæði af yfirnáttúrulegum verum og manneskjum sem virðast vera af sömu tegund og við hin en ráða þó yfir galdri og eru að því leyti óvættir eða yfirnáttúrulegar verur. Samt er enginn vafi á að þekking sú hin eftirsótta er ill, saman fara „illska og fjölkynngi“, „eitur og fjölkynngi“, „grimmd og fjölkynngi“ og þessi þekking er heiðin í eðli sínu líka; orðið er notað um Óðin og visku hans í Heimskringlu þar sem hann fremur seið en þeirri fjölkynngi, er framið er, fylgir svo mikil ergi að eigi þótti karlmönnum skammlaust við að fara og var gyðjunum kennd sú íþrótt. Notkun orðsins í norrænum heimildum sýnir einnig ótvírætt að þekking kennd við fjölkynngi er ekki aðeins mikil þekking heldur þarf hún að vera yfirnáttúrulegs eðlis, sambærileg við galdur, gerninga, kúnstir og kuklaraskap, orð sem gjarnan koma fyrir í nálægð við fjölkynngina. Áður var minnst á frasann „ekki einhamur“ Hann er lykilatriði þegar kemur að hinu yfirnáttúrulega. Í göldrum, fjölkynngi og tröllskap virðast verða einhvers konar hamskipti eins og Strömbäck lýsti í ritgerð sinni um seiðinn. Seiðinn er þó ekki hægt að aðgreina frá göldum og fjölkynngi almennt því að oft eru þessi orð (og tröllskapurinn líka) eins konar samheiti
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.