Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 45

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 45
S a m t a l y f i r t v ö þ ú s u n d á r TMM 2012 · 2 45 Prestur berháttaði. Hann skóf fituna í skinnpokanum og smurði sig frá toppi til táar. Þá klæddi hann sig í haminn […] Maðurinn brá fingrum inn í rifjahylkið, náði sér í hjartað, og lagði á tungu sína: – Þetta er eins og rjúpa, hugsaði séra Baldur, og smeygði húðinni yfir höfuð sér. Hann kyngdi slímugu tóuhjartanu, og það var sem eldingu lysti niður í hann – ÚT! (Sjón, 2005, bls. 113) Því næst krafsar Baldur, nagar, og grefur með kjafti og klóm uns hann kemst undan snjófarginu sem lokaði hann inni. Því nær sem hann kemst yfirborð­ inu, því meira verður í honum af dýrinu, en minna af manninum. Kominn upp á yfirborðið er hann orðinn að ref. Ummyndanir bæði Lýkaons og Baldurs Skuggasonar virka sem leiðrétt­ ing á útliti þeirra til samræmis við innrætið, þeir verða báðir að nöfnum sínum. Ummyndun þeirra í úlf og ref er framhald af andlegu ástandi þeirra því sálin er áfram sú sama þó hún hverfi inn í annan líkama. Í samræmi við heimspeki Pýþagórasar sem áður var lýst eru þeir áfram sömu grimmu óþokkarnir en hafa einfaldlega breyst hið ytra. Ekki nóg með það, heldur undirstrikar birtingarmynd þeirra sem rándýr grimmd þeirra og græðgi. Samkvæmt Pýþagórasi, sem annars gerir ekki virðingarmun á dýrum og mönnum, eru þau dýr óæðri sem eru sólgin í blóðuga fæðu; þau eru að eðlis­ fari gráðug, hömlulaus, grimm og ótamin. Enda gætu í hinum étnu dýrum leynst sálir foreldra okkar eða bræðra. Veturinn og fönnin eru áberandi í frásögninni af leit Baldurs að skolla, og loks ummyndun hans sem á sér stað undir þykku snjólagi. Veturinn er enda rétti tíminn fyrir atburðina örlagaríku, því í Ummyndunum Óvíðs líkir Pýþagóras vetrinum við lokaárstíðina í æviferli mannsins; þá er komið að lífslokum og sálin leitar annað. Hinn aldurhnigni vetur er „hrösull í spori og óstyrkur, hárlokkar hans hrundir eða hvítir þeir sem eftir eru“ (Ovidius, 2009, bls. 414). Það er því vel við hæfi að ummyndun séra Baldurs sé búin umgjörð vetrarins, snjóa og kulda. Það er áberandi ólíkt hvernig ummyndanir Baldurs og Öbbu eiga sér stað og hversu náið lesandanum er boðið að fylgjast með. Hin gróteska og nákvæma lýsing á ummyndun Baldurs fyllir út í myndina af persónu hans og undirstrikar grimmd hans og harðýðgi. Það er gert með því að sýna lesand­ anum miskunnarleysið og viðbjóðinn í umbreytingunni. Á sama hátt undir­ strikar ummyndun Öbbu persónu hennar; þar er um að ræða himneska, kyrrláta umbreytingu, nánast guðlega. „Abba-íbó!“ Abba er mikilvægasta persóna verksins, og sú sem mest knýjandi spurning þess snýst um; hvort fatlað fólk sé yfirleitt velkomið í þennan heim og hvernig móttökur það fær – í verkinu er skrifað um upprisu hins veikbyggða
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.