Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 45

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 45
S a m t a l y f i r t v ö þ ú s u n d á r TMM 2012 · 2 45 Prestur berháttaði. Hann skóf fituna í skinnpokanum og smurði sig frá toppi til táar. Þá klæddi hann sig í haminn […] Maðurinn brá fingrum inn í rifjahylkið, náði sér í hjartað, og lagði á tungu sína: – Þetta er eins og rjúpa, hugsaði séra Baldur, og smeygði húðinni yfir höfuð sér. Hann kyngdi slímugu tóuhjartanu, og það var sem eldingu lysti niður í hann – ÚT! (Sjón, 2005, bls. 113) Því næst krafsar Baldur, nagar, og grefur með kjafti og klóm uns hann kemst undan snjófarginu sem lokaði hann inni. Því nær sem hann kemst yfirborð­ inu, því meira verður í honum af dýrinu, en minna af manninum. Kominn upp á yfirborðið er hann orðinn að ref. Ummyndanir bæði Lýkaons og Baldurs Skuggasonar virka sem leiðrétt­ ing á útliti þeirra til samræmis við innrætið, þeir verða báðir að nöfnum sínum. Ummyndun þeirra í úlf og ref er framhald af andlegu ástandi þeirra því sálin er áfram sú sama þó hún hverfi inn í annan líkama. Í samræmi við heimspeki Pýþagórasar sem áður var lýst eru þeir áfram sömu grimmu óþokkarnir en hafa einfaldlega breyst hið ytra. Ekki nóg með það, heldur undirstrikar birtingarmynd þeirra sem rándýr grimmd þeirra og græðgi. Samkvæmt Pýþagórasi, sem annars gerir ekki virðingarmun á dýrum og mönnum, eru þau dýr óæðri sem eru sólgin í blóðuga fæðu; þau eru að eðlis­ fari gráðug, hömlulaus, grimm og ótamin. Enda gætu í hinum étnu dýrum leynst sálir foreldra okkar eða bræðra. Veturinn og fönnin eru áberandi í frásögninni af leit Baldurs að skolla, og loks ummyndun hans sem á sér stað undir þykku snjólagi. Veturinn er enda rétti tíminn fyrir atburðina örlagaríku, því í Ummyndunum Óvíðs líkir Pýþagóras vetrinum við lokaárstíðina í æviferli mannsins; þá er komið að lífslokum og sálin leitar annað. Hinn aldurhnigni vetur er „hrösull í spori og óstyrkur, hárlokkar hans hrundir eða hvítir þeir sem eftir eru“ (Ovidius, 2009, bls. 414). Það er því vel við hæfi að ummyndun séra Baldurs sé búin umgjörð vetrarins, snjóa og kulda. Það er áberandi ólíkt hvernig ummyndanir Baldurs og Öbbu eiga sér stað og hversu náið lesandanum er boðið að fylgjast með. Hin gróteska og nákvæma lýsing á ummyndun Baldurs fyllir út í myndina af persónu hans og undirstrikar grimmd hans og harðýðgi. Það er gert með því að sýna lesand­ anum miskunnarleysið og viðbjóðinn í umbreytingunni. Á sama hátt undir­ strikar ummyndun Öbbu persónu hennar; þar er um að ræða himneska, kyrrláta umbreytingu, nánast guðlega. „Abba-íbó!“ Abba er mikilvægasta persóna verksins, og sú sem mest knýjandi spurning þess snýst um; hvort fatlað fólk sé yfirleitt velkomið í þennan heim og hvernig móttökur það fær – í verkinu er skrifað um upprisu hins veikbyggða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.