Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Blaðsíða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Blaðsíða 45
S a m t a l y f i r t v ö þ ú s u n d á r TMM 2012 · 2 45 Prestur berháttaði. Hann skóf fituna í skinnpokanum og smurði sig frá toppi til táar. Þá klæddi hann sig í haminn […] Maðurinn brá fingrum inn í rifjahylkið, náði sér í hjartað, og lagði á tungu sína: – Þetta er eins og rjúpa, hugsaði séra Baldur, og smeygði húðinni yfir höfuð sér. Hann kyngdi slímugu tóuhjartanu, og það var sem eldingu lysti niður í hann – ÚT! (Sjón, 2005, bls. 113) Því næst krafsar Baldur, nagar, og grefur með kjafti og klóm uns hann kemst undan snjófarginu sem lokaði hann inni. Því nær sem hann kemst yfirborð­ inu, því meira verður í honum af dýrinu, en minna af manninum. Kominn upp á yfirborðið er hann orðinn að ref. Ummyndanir bæði Lýkaons og Baldurs Skuggasonar virka sem leiðrétt­ ing á útliti þeirra til samræmis við innrætið, þeir verða báðir að nöfnum sínum. Ummyndun þeirra í úlf og ref er framhald af andlegu ástandi þeirra því sálin er áfram sú sama þó hún hverfi inn í annan líkama. Í samræmi við heimspeki Pýþagórasar sem áður var lýst eru þeir áfram sömu grimmu óþokkarnir en hafa einfaldlega breyst hið ytra. Ekki nóg með það, heldur undirstrikar birtingarmynd þeirra sem rándýr grimmd þeirra og græðgi. Samkvæmt Pýþagórasi, sem annars gerir ekki virðingarmun á dýrum og mönnum, eru þau dýr óæðri sem eru sólgin í blóðuga fæðu; þau eru að eðlis­ fari gráðug, hömlulaus, grimm og ótamin. Enda gætu í hinum étnu dýrum leynst sálir foreldra okkar eða bræðra. Veturinn og fönnin eru áberandi í frásögninni af leit Baldurs að skolla, og loks ummyndun hans sem á sér stað undir þykku snjólagi. Veturinn er enda rétti tíminn fyrir atburðina örlagaríku, því í Ummyndunum Óvíðs líkir Pýþagóras vetrinum við lokaárstíðina í æviferli mannsins; þá er komið að lífslokum og sálin leitar annað. Hinn aldurhnigni vetur er „hrösull í spori og óstyrkur, hárlokkar hans hrundir eða hvítir þeir sem eftir eru“ (Ovidius, 2009, bls. 414). Það er því vel við hæfi að ummyndun séra Baldurs sé búin umgjörð vetrarins, snjóa og kulda. Það er áberandi ólíkt hvernig ummyndanir Baldurs og Öbbu eiga sér stað og hversu náið lesandanum er boðið að fylgjast með. Hin gróteska og nákvæma lýsing á ummyndun Baldurs fyllir út í myndina af persónu hans og undirstrikar grimmd hans og harðýðgi. Það er gert með því að sýna lesand­ anum miskunnarleysið og viðbjóðinn í umbreytingunni. Á sama hátt undir­ strikar ummyndun Öbbu persónu hennar; þar er um að ræða himneska, kyrrláta umbreytingu, nánast guðlega. „Abba-íbó!“ Abba er mikilvægasta persóna verksins, og sú sem mest knýjandi spurning þess snýst um; hvort fatlað fólk sé yfirleitt velkomið í þennan heim og hvernig móttökur það fær – í verkinu er skrifað um upprisu hins veikbyggða
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.