Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 47

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 47
S a m t a l y f i r t v ö þ ú s u n d á r TMM 2012 · 2 47 Milli fjallstinda í vestri sést í algeiminn, þar glitra þrjár af stjörnum Svansmerkis­ ins. (Sjón, 2003a, bls. 82) Vart er hægt að túlka þetta öðruvísi en sem katasterisma Öbbu, hún hafi verið hafin upp og tindri nú sem himintungl, komin á sinn stað sem svanur, en ekki litli ljóti andarunginn sem ætíð var utangarðs á meðal mannanna. Verkið stendur með hinum veikbyggða og smáa, hann er hafinn upp. Þessi vísun í hvort tveggja Ummyndanir Óvíðs og ævintýri H.C. Andersens með því að nefna Svansmerkið fær frekari stoð í lokakafla Skugga-Baldurs, en þar kemur í ljós að Abba hafði mikið dálæti á H.C. Andersen og þótti afar merkilegt að eiga fjöður af dönskum álftarunga. Hún setti hana í fuglabókina sína á jólanótt en Abba safnaði fuglsfjöðrum af ástríðu og nákvæmni og hafði mikið dálæti á fuglum, sem vakti furðu hjá Friðriki: Hann hafði oft velt því fyrir sér hvaðan Abba hafði allan sinn fróðleik um fugla, en hjá henni fengust engin svör, og þegar hann reyndi að kenna henni meira í nátt­ úrufræði, þakkaði hún pent fyrir sig; sagðist hafa áhuga á fuglum. (Sjón, 2003a, bls. 80) Þessi áhugi Öbbu á fuglum fær aukna merkingu þegar horft er til þess hvernig fuglar birtast í Ummyndunum. Þar eru fuglar af allskyns stærðum og gerðum býsna áberandi og þar má finna þónokkuð margar umbreytingar í fugla. Hægt er að sjá ákveðin einkenni á þeim ummyndunum og þau vísa öll í átt að frelsi og lausn. Í fyrsta lagi verða breytingar í fugla þegar engrar annarrar undankomu er auðið fyrir persónuna eftir miklar hremmingar. Eitt dæmi af mörgum er þegar Keneifur flýgur upp úr prísund sinni ummynd­ aður í fagran fugl eftir að kentárarnir höfðu hlaðið á hann trjábolum til að kæfa hann. Annað dæmi er af kóngsdótturinni Skyllu sem umbreytist í fugl á flótta undan föður sínum, og svo er það tróverski kappinn Kýknus sem bjargast með umbreytingu í svan í þann mund sem Akkilles er að leggja hann að velli í hörðum bardaga. Í öðru lagi verða ummyndanir í fugla til huggunar og sárabóta, líkt og hjá elskendunum Keyx og Alkýónu sem ummynduðust bæði í sjófugla fyrir miskunn guðanna, og hinum mædda Esakusi sem yfirkomnum af sorg og löngun til að deyja er breytt í skrofu af gyðjunni Teþys. Mörg fleiri dæmi mætti nefna úr Ummyndunum þar sem fugl birtist sem himneskt tákn um frelsi og lausn. Fuglinn er vængjaður eins og andinn, flýgur um loftin hafinn yfir veröld mannanna, nær guðunum en þeim. Óvíð lætur Pýþagóras undirstrika þetta með því að draga upp mynd af sálum með vængi eins og fuglarnir: „… við erum hluti af heiminum, ekki líkamir eingöngu heldur líka vængjaðar sálir, og getum tekið okkur bólfestu í villidýrum og falið okkur í líkömum búpenings“ (Ovidius, 2009, bls. 419). Dálæti Öbbu á fuglum felur þannig í sér þrá eftir lausn, sem og ást á hinu góða og fagra í sálum fólks. Blóðugasta saga Ummyndana, hryllings­
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.