Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 47

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 47
S a m t a l y f i r t v ö þ ú s u n d á r TMM 2012 · 2 47 Milli fjallstinda í vestri sést í algeiminn, þar glitra þrjár af stjörnum Svansmerkis­ ins. (Sjón, 2003a, bls. 82) Vart er hægt að túlka þetta öðruvísi en sem katasterisma Öbbu, hún hafi verið hafin upp og tindri nú sem himintungl, komin á sinn stað sem svanur, en ekki litli ljóti andarunginn sem ætíð var utangarðs á meðal mannanna. Verkið stendur með hinum veikbyggða og smáa, hann er hafinn upp. Þessi vísun í hvort tveggja Ummyndanir Óvíðs og ævintýri H.C. Andersens með því að nefna Svansmerkið fær frekari stoð í lokakafla Skugga-Baldurs, en þar kemur í ljós að Abba hafði mikið dálæti á H.C. Andersen og þótti afar merkilegt að eiga fjöður af dönskum álftarunga. Hún setti hana í fuglabókina sína á jólanótt en Abba safnaði fuglsfjöðrum af ástríðu og nákvæmni og hafði mikið dálæti á fuglum, sem vakti furðu hjá Friðriki: Hann hafði oft velt því fyrir sér hvaðan Abba hafði allan sinn fróðleik um fugla, en hjá henni fengust engin svör, og þegar hann reyndi að kenna henni meira í nátt­ úrufræði, þakkaði hún pent fyrir sig; sagðist hafa áhuga á fuglum. (Sjón, 2003a, bls. 80) Þessi áhugi Öbbu á fuglum fær aukna merkingu þegar horft er til þess hvernig fuglar birtast í Ummyndunum. Þar eru fuglar af allskyns stærðum og gerðum býsna áberandi og þar má finna þónokkuð margar umbreytingar í fugla. Hægt er að sjá ákveðin einkenni á þeim ummyndunum og þau vísa öll í átt að frelsi og lausn. Í fyrsta lagi verða breytingar í fugla þegar engrar annarrar undankomu er auðið fyrir persónuna eftir miklar hremmingar. Eitt dæmi af mörgum er þegar Keneifur flýgur upp úr prísund sinni ummynd­ aður í fagran fugl eftir að kentárarnir höfðu hlaðið á hann trjábolum til að kæfa hann. Annað dæmi er af kóngsdótturinni Skyllu sem umbreytist í fugl á flótta undan föður sínum, og svo er það tróverski kappinn Kýknus sem bjargast með umbreytingu í svan í þann mund sem Akkilles er að leggja hann að velli í hörðum bardaga. Í öðru lagi verða ummyndanir í fugla til huggunar og sárabóta, líkt og hjá elskendunum Keyx og Alkýónu sem ummynduðust bæði í sjófugla fyrir miskunn guðanna, og hinum mædda Esakusi sem yfirkomnum af sorg og löngun til að deyja er breytt í skrofu af gyðjunni Teþys. Mörg fleiri dæmi mætti nefna úr Ummyndunum þar sem fugl birtist sem himneskt tákn um frelsi og lausn. Fuglinn er vængjaður eins og andinn, flýgur um loftin hafinn yfir veröld mannanna, nær guðunum en þeim. Óvíð lætur Pýþagóras undirstrika þetta með því að draga upp mynd af sálum með vængi eins og fuglarnir: „… við erum hluti af heiminum, ekki líkamir eingöngu heldur líka vængjaðar sálir, og getum tekið okkur bólfestu í villidýrum og falið okkur í líkömum búpenings“ (Ovidius, 2009, bls. 419). Dálæti Öbbu á fuglum felur þannig í sér þrá eftir lausn, sem og ást á hinu góða og fagra í sálum fólks. Blóðugasta saga Ummyndana, hryllings­
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.