Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 47

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 47
S a m t a l y f i r t v ö þ ú s u n d á r TMM 2012 · 2 47 Milli fjallstinda í vestri sést í algeiminn, þar glitra þrjár af stjörnum Svansmerkis­ ins. (Sjón, 2003a, bls. 82) Vart er hægt að túlka þetta öðruvísi en sem katasterisma Öbbu, hún hafi verið hafin upp og tindri nú sem himintungl, komin á sinn stað sem svanur, en ekki litli ljóti andarunginn sem ætíð var utangarðs á meðal mannanna. Verkið stendur með hinum veikbyggða og smáa, hann er hafinn upp. Þessi vísun í hvort tveggja Ummyndanir Óvíðs og ævintýri H.C. Andersens með því að nefna Svansmerkið fær frekari stoð í lokakafla Skugga-Baldurs, en þar kemur í ljós að Abba hafði mikið dálæti á H.C. Andersen og þótti afar merkilegt að eiga fjöður af dönskum álftarunga. Hún setti hana í fuglabókina sína á jólanótt en Abba safnaði fuglsfjöðrum af ástríðu og nákvæmni og hafði mikið dálæti á fuglum, sem vakti furðu hjá Friðriki: Hann hafði oft velt því fyrir sér hvaðan Abba hafði allan sinn fróðleik um fugla, en hjá henni fengust engin svör, og þegar hann reyndi að kenna henni meira í nátt­ úrufræði, þakkaði hún pent fyrir sig; sagðist hafa áhuga á fuglum. (Sjón, 2003a, bls. 80) Þessi áhugi Öbbu á fuglum fær aukna merkingu þegar horft er til þess hvernig fuglar birtast í Ummyndunum. Þar eru fuglar af allskyns stærðum og gerðum býsna áberandi og þar má finna þónokkuð margar umbreytingar í fugla. Hægt er að sjá ákveðin einkenni á þeim ummyndunum og þau vísa öll í átt að frelsi og lausn. Í fyrsta lagi verða breytingar í fugla þegar engrar annarrar undankomu er auðið fyrir persónuna eftir miklar hremmingar. Eitt dæmi af mörgum er þegar Keneifur flýgur upp úr prísund sinni ummynd­ aður í fagran fugl eftir að kentárarnir höfðu hlaðið á hann trjábolum til að kæfa hann. Annað dæmi er af kóngsdótturinni Skyllu sem umbreytist í fugl á flótta undan föður sínum, og svo er það tróverski kappinn Kýknus sem bjargast með umbreytingu í svan í þann mund sem Akkilles er að leggja hann að velli í hörðum bardaga. Í öðru lagi verða ummyndanir í fugla til huggunar og sárabóta, líkt og hjá elskendunum Keyx og Alkýónu sem ummynduðust bæði í sjófugla fyrir miskunn guðanna, og hinum mædda Esakusi sem yfirkomnum af sorg og löngun til að deyja er breytt í skrofu af gyðjunni Teþys. Mörg fleiri dæmi mætti nefna úr Ummyndunum þar sem fugl birtist sem himneskt tákn um frelsi og lausn. Fuglinn er vængjaður eins og andinn, flýgur um loftin hafinn yfir veröld mannanna, nær guðunum en þeim. Óvíð lætur Pýþagóras undirstrika þetta með því að draga upp mynd af sálum með vængi eins og fuglarnir: „… við erum hluti af heiminum, ekki líkamir eingöngu heldur líka vængjaðar sálir, og getum tekið okkur bólfestu í villidýrum og falið okkur í líkömum búpenings“ (Ovidius, 2009, bls. 419). Dálæti Öbbu á fuglum felur þannig í sér þrá eftir lausn, sem og ást á hinu góða og fagra í sálum fólks. Blóðugasta saga Ummyndana, hryllings­
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.