Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 60
S o f f í a B j a r n a d ó t t i r 60 TMM 2012 · 2 til undirheima. Yfirkominn af harmi yfir sínum tvöfalda missi situr Orfeus á fjalli og yrkir um ást sína og sorg á þann hátt að öll náttúran – steinar, skógar og villtar verur – tekur við sér og hrífst með. Í 11. bók heldur sagan áfram en Orfeus er í raun aðeins orðinn að syngjandi rödd eftir að líkami hans er rifinn í búta og höfuð hans frá búknum: Limir söngvarans lágu á víð og dreif, en höfuð hans og hörpu, ó, Hebrusfljót, fékkst þú í þinn hlut, og (undur og stórmerki!) þar sem hvort tveggja flaut með straumnum gaf harpan frá sér dapurlega tóna, dapurlega muldraði lífvana tungan og árbakk­ arnir endurómuðu dapurlega.11 Þrátt fyrir dauða hans heldur harpan áfram, og tungan sönglar sinn sorgar­ söng er höfuðið flýtur niður ána. Söngur Orfeusar hættir ekki þrátt fyrir líkamlegan dauða. Við bætist að andi Orfeusar leið til undirheima og þar hitti hann Evridísi aftur í dauðanum og þar ganga þau nú saman: Nú eiga þau tvö samleið, ýmist fylgir Orfeifur henni, er hún gengur á undan, eða stikar sjálfur á undan henni og getur þá ósmeykur litið um öxl til Evrýdíku sinnar.12 Franski höfundurinn Maurice Blanchot (1907–2003) fjallar um þessa goðsögn í ritgerðinni „Augnaráð Orfeusar“ („Orpheus’s Gaze“) í bók sinni Skáldskaparrýmið (L’Espace litteraire, 1955). Hann lýsir goðsögunni um Orfeus sem myndhverfingu um það sem hann kallar kröfu skáldskaparins, en hún er sú að rithöfundurinn skilji sig frá umheiminum, og þar með frá sjálfum sér, þekkingu og sjálfi og leiðist inn í það rými sem hann kallar dauðarými. Blanchot segir mikilvægt að muna að Orfeus er skáld og að goðsagan snúist um þá staðreynd að í þeirri iðju að flytja/skrifa skáldskap felist öðrum þræði að hverfa, eða fórna sér fyrir verkið. Í lokin þegar skáld­ skapurinn er enn fluttur af dauðum vörum Orfeusar eru tengsl skáldskapar og dauða dregin fram á skýran hátt, samkvæmt Blanhcot.13 Evridís er því tákngerving verksins fyrir og eftir dauða sinn þar sem Orfeus yrkir um hana lífs og liðna. Hann reynir að fylgja skrifunum frá myrkri til ljóss og ljúka þannig verki sínu en það tekst ekki – hann lítur um öxl – og hann fylgir verkinu alla leið, fórnar sér fyrir það.14 Í sögunni af Ekkó og Narkissusi tengjast ástin og dauðinn líka en með formerkjum tálsýnar og blindu sem ástin veldur. Í 3. bók Ummyndana er sagt frá skógardísinni Ekkó. Hún fellir hug til Narkissusar, en hann hafnar henni. Narkissus hlýtur þann dóm að verða ástfanginn af eigin spegilmynd en þegar hann reynir að nálgast þennan fagurmótaða líkama sem hann dáir og þráir, grípur hann ávallt í tómt og spegilmyndin leysist upp: „[…] hann ann líkamlausri tálmynd, hann hyggur það líkama sem er aðeins vatn.“15 Narkis­ sus og Ekkó eru því bæði á valdi vonlausrar ástar. Í sorg Ekkóar magnast þrá hennar í óendurgoldinni ást. Hún tærist upp – rétt eins og Orfeus – og að lokum er ekkert eftir af henni annað en ósjálfstæð rödd hennar, sem endurtekur orð annarra. Bein hennar hverfa aftur til upprunans og verða að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.