Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 60
S o f f í a B j a r n a d ó t t i r 60 TMM 2012 · 2 til undirheima. Yfirkominn af harmi yfir sínum tvöfalda missi situr Orfeus á fjalli og yrkir um ást sína og sorg á þann hátt að öll náttúran – steinar, skógar og villtar verur – tekur við sér og hrífst með. Í 11. bók heldur sagan áfram en Orfeus er í raun aðeins orðinn að syngjandi rödd eftir að líkami hans er rifinn í búta og höfuð hans frá búknum: Limir söngvarans lágu á víð og dreif, en höfuð hans og hörpu, ó, Hebrusfljót, fékkst þú í þinn hlut, og (undur og stórmerki!) þar sem hvort tveggja flaut með straumnum gaf harpan frá sér dapurlega tóna, dapurlega muldraði lífvana tungan og árbakk­ arnir endurómuðu dapurlega.11 Þrátt fyrir dauða hans heldur harpan áfram, og tungan sönglar sinn sorgar­ söng er höfuðið flýtur niður ána. Söngur Orfeusar hættir ekki þrátt fyrir líkamlegan dauða. Við bætist að andi Orfeusar leið til undirheima og þar hitti hann Evridísi aftur í dauðanum og þar ganga þau nú saman: Nú eiga þau tvö samleið, ýmist fylgir Orfeifur henni, er hún gengur á undan, eða stikar sjálfur á undan henni og getur þá ósmeykur litið um öxl til Evrýdíku sinnar.12 Franski höfundurinn Maurice Blanchot (1907–2003) fjallar um þessa goðsögn í ritgerðinni „Augnaráð Orfeusar“ („Orpheus’s Gaze“) í bók sinni Skáldskaparrýmið (L’Espace litteraire, 1955). Hann lýsir goðsögunni um Orfeus sem myndhverfingu um það sem hann kallar kröfu skáldskaparins, en hún er sú að rithöfundurinn skilji sig frá umheiminum, og þar með frá sjálfum sér, þekkingu og sjálfi og leiðist inn í það rými sem hann kallar dauðarými. Blanchot segir mikilvægt að muna að Orfeus er skáld og að goðsagan snúist um þá staðreynd að í þeirri iðju að flytja/skrifa skáldskap felist öðrum þræði að hverfa, eða fórna sér fyrir verkið. Í lokin þegar skáld­ skapurinn er enn fluttur af dauðum vörum Orfeusar eru tengsl skáldskapar og dauða dregin fram á skýran hátt, samkvæmt Blanhcot.13 Evridís er því tákngerving verksins fyrir og eftir dauða sinn þar sem Orfeus yrkir um hana lífs og liðna. Hann reynir að fylgja skrifunum frá myrkri til ljóss og ljúka þannig verki sínu en það tekst ekki – hann lítur um öxl – og hann fylgir verkinu alla leið, fórnar sér fyrir það.14 Í sögunni af Ekkó og Narkissusi tengjast ástin og dauðinn líka en með formerkjum tálsýnar og blindu sem ástin veldur. Í 3. bók Ummyndana er sagt frá skógardísinni Ekkó. Hún fellir hug til Narkissusar, en hann hafnar henni. Narkissus hlýtur þann dóm að verða ástfanginn af eigin spegilmynd en þegar hann reynir að nálgast þennan fagurmótaða líkama sem hann dáir og þráir, grípur hann ávallt í tómt og spegilmyndin leysist upp: „[…] hann ann líkamlausri tálmynd, hann hyggur það líkama sem er aðeins vatn.“15 Narkis­ sus og Ekkó eru því bæði á valdi vonlausrar ástar. Í sorg Ekkóar magnast þrá hennar í óendurgoldinni ást. Hún tærist upp – rétt eins og Orfeus – og að lokum er ekkert eftir af henni annað en ósjálfstæð rödd hennar, sem endurtekur orð annarra. Bein hennar hverfa aftur til upprunans og verða að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.