Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 60
S o f f í a B j a r n a d ó t t i r 60 TMM 2012 · 2 til undirheima. Yfirkominn af harmi yfir sínum tvöfalda missi situr Orfeus á fjalli og yrkir um ást sína og sorg á þann hátt að öll náttúran – steinar, skógar og villtar verur – tekur við sér og hrífst með. Í 11. bók heldur sagan áfram en Orfeus er í raun aðeins orðinn að syngjandi rödd eftir að líkami hans er rifinn í búta og höfuð hans frá búknum: Limir söngvarans lágu á víð og dreif, en höfuð hans og hörpu, ó, Hebrusfljót, fékkst þú í þinn hlut, og (undur og stórmerki!) þar sem hvort tveggja flaut með straumnum gaf harpan frá sér dapurlega tóna, dapurlega muldraði lífvana tungan og árbakk­ arnir endurómuðu dapurlega.11 Þrátt fyrir dauða hans heldur harpan áfram, og tungan sönglar sinn sorgar­ söng er höfuðið flýtur niður ána. Söngur Orfeusar hættir ekki þrátt fyrir líkamlegan dauða. Við bætist að andi Orfeusar leið til undirheima og þar hitti hann Evridísi aftur í dauðanum og þar ganga þau nú saman: Nú eiga þau tvö samleið, ýmist fylgir Orfeifur henni, er hún gengur á undan, eða stikar sjálfur á undan henni og getur þá ósmeykur litið um öxl til Evrýdíku sinnar.12 Franski höfundurinn Maurice Blanchot (1907–2003) fjallar um þessa goðsögn í ritgerðinni „Augnaráð Orfeusar“ („Orpheus’s Gaze“) í bók sinni Skáldskaparrýmið (L’Espace litteraire, 1955). Hann lýsir goðsögunni um Orfeus sem myndhverfingu um það sem hann kallar kröfu skáldskaparins, en hún er sú að rithöfundurinn skilji sig frá umheiminum, og þar með frá sjálfum sér, þekkingu og sjálfi og leiðist inn í það rými sem hann kallar dauðarými. Blanchot segir mikilvægt að muna að Orfeus er skáld og að goðsagan snúist um þá staðreynd að í þeirri iðju að flytja/skrifa skáldskap felist öðrum þræði að hverfa, eða fórna sér fyrir verkið. Í lokin þegar skáld­ skapurinn er enn fluttur af dauðum vörum Orfeusar eru tengsl skáldskapar og dauða dregin fram á skýran hátt, samkvæmt Blanhcot.13 Evridís er því tákngerving verksins fyrir og eftir dauða sinn þar sem Orfeus yrkir um hana lífs og liðna. Hann reynir að fylgja skrifunum frá myrkri til ljóss og ljúka þannig verki sínu en það tekst ekki – hann lítur um öxl – og hann fylgir verkinu alla leið, fórnar sér fyrir það.14 Í sögunni af Ekkó og Narkissusi tengjast ástin og dauðinn líka en með formerkjum tálsýnar og blindu sem ástin veldur. Í 3. bók Ummyndana er sagt frá skógardísinni Ekkó. Hún fellir hug til Narkissusar, en hann hafnar henni. Narkissus hlýtur þann dóm að verða ástfanginn af eigin spegilmynd en þegar hann reynir að nálgast þennan fagurmótaða líkama sem hann dáir og þráir, grípur hann ávallt í tómt og spegilmyndin leysist upp: „[…] hann ann líkamlausri tálmynd, hann hyggur það líkama sem er aðeins vatn.“15 Narkis­ sus og Ekkó eru því bæði á valdi vonlausrar ástar. Í sorg Ekkóar magnast þrá hennar í óendurgoldinni ást. Hún tærist upp – rétt eins og Orfeus – og að lokum er ekkert eftir af henni annað en ósjálfstæð rödd hennar, sem endurtekur orð annarra. Bein hennar hverfa aftur til upprunans og verða að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.