Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 60
S o f f í a B j a r n a d ó t t i r 60 TMM 2012 · 2 til undirheima. Yfirkominn af harmi yfir sínum tvöfalda missi situr Orfeus á fjalli og yrkir um ást sína og sorg á þann hátt að öll náttúran – steinar, skógar og villtar verur – tekur við sér og hrífst með. Í 11. bók heldur sagan áfram en Orfeus er í raun aðeins orðinn að syngjandi rödd eftir að líkami hans er rifinn í búta og höfuð hans frá búknum: Limir söngvarans lágu á víð og dreif, en höfuð hans og hörpu, ó, Hebrusfljót, fékkst þú í þinn hlut, og (undur og stórmerki!) þar sem hvort tveggja flaut með straumnum gaf harpan frá sér dapurlega tóna, dapurlega muldraði lífvana tungan og árbakk­ arnir endurómuðu dapurlega.11 Þrátt fyrir dauða hans heldur harpan áfram, og tungan sönglar sinn sorgar­ söng er höfuðið flýtur niður ána. Söngur Orfeusar hættir ekki þrátt fyrir líkamlegan dauða. Við bætist að andi Orfeusar leið til undirheima og þar hitti hann Evridísi aftur í dauðanum og þar ganga þau nú saman: Nú eiga þau tvö samleið, ýmist fylgir Orfeifur henni, er hún gengur á undan, eða stikar sjálfur á undan henni og getur þá ósmeykur litið um öxl til Evrýdíku sinnar.12 Franski höfundurinn Maurice Blanchot (1907–2003) fjallar um þessa goðsögn í ritgerðinni „Augnaráð Orfeusar“ („Orpheus’s Gaze“) í bók sinni Skáldskaparrýmið (L’Espace litteraire, 1955). Hann lýsir goðsögunni um Orfeus sem myndhverfingu um það sem hann kallar kröfu skáldskaparins, en hún er sú að rithöfundurinn skilji sig frá umheiminum, og þar með frá sjálfum sér, þekkingu og sjálfi og leiðist inn í það rými sem hann kallar dauðarými. Blanchot segir mikilvægt að muna að Orfeus er skáld og að goðsagan snúist um þá staðreynd að í þeirri iðju að flytja/skrifa skáldskap felist öðrum þræði að hverfa, eða fórna sér fyrir verkið. Í lokin þegar skáld­ skapurinn er enn fluttur af dauðum vörum Orfeusar eru tengsl skáldskapar og dauða dregin fram á skýran hátt, samkvæmt Blanhcot.13 Evridís er því tákngerving verksins fyrir og eftir dauða sinn þar sem Orfeus yrkir um hana lífs og liðna. Hann reynir að fylgja skrifunum frá myrkri til ljóss og ljúka þannig verki sínu en það tekst ekki – hann lítur um öxl – og hann fylgir verkinu alla leið, fórnar sér fyrir það.14 Í sögunni af Ekkó og Narkissusi tengjast ástin og dauðinn líka en með formerkjum tálsýnar og blindu sem ástin veldur. Í 3. bók Ummyndana er sagt frá skógardísinni Ekkó. Hún fellir hug til Narkissusar, en hann hafnar henni. Narkissus hlýtur þann dóm að verða ástfanginn af eigin spegilmynd en þegar hann reynir að nálgast þennan fagurmótaða líkama sem hann dáir og þráir, grípur hann ávallt í tómt og spegilmyndin leysist upp: „[…] hann ann líkamlausri tálmynd, hann hyggur það líkama sem er aðeins vatn.“15 Narkis­ sus og Ekkó eru því bæði á valdi vonlausrar ástar. Í sorg Ekkóar magnast þrá hennar í óendurgoldinni ást. Hún tærist upp – rétt eins og Orfeus – og að lokum er ekkert eftir af henni annað en ósjálfstæð rödd hennar, sem endurtekur orð annarra. Bein hennar hverfa aftur til upprunans og verða að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.