Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 120
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 120 TMM 2012 · 2 Ljóðmælandi segir m.a.: „manneskjan hefur jú séð í mér dugnaðarskepnu“ (BAS xx). Á tveimur stigum handrits ráðlagði ég skáldinu að sleppa þessu jú­i. Þegar hann í seinna skiptið sagði á sinn ljúfmannlega hátt að hann ætlaði að „skoða þetta“, vissi ég að hann myndi halda traustataki í þetta „jú“. Ég var stöku sinnum smeykur við að ljóðlínur fengju á sig of mikið rabbsnið. Eins sagði ég Jónasi stundum að mér fyndist hann halda um of aftur af þeirri frjóu myndgáfu sem hann bjó yfir sem ljóðskáld. Með því er ég ekki að finna að þeim frásagnarbrag sem er á ýmsum ljóða Jónasar, því að hann gat ort slík ljóð með þeim hætti að upp byggðist bráðlifandi myndheimur. Ég nefni sem dæmi hið áhrifaríka ljóð „Kjúkling, fisk, bjór …“ í nýju bókinni (BAS 34). Þar er Jónas enn að vinna úr minningum sínum frá dvölinni í Gvatemala fyrir aldarfjórðungi. Veðrið og dauðinn Hvað myndmálið varðar má ef til vill líta svo á að Jónas hafi viljað virða myndbyggingu náttúrunnar sjálfrar og viðurkenna hve háður maðurinn er henni og hinu sívirka en stundum ófyrirséða afli hennar. Í ljóðinu „Vakan“ í Andartaki á jörðu (AÁJ 33) segir af manni sem „situr með bakið að kofahrófi / litlum hól uppúr túninu“ (jörðin er kannski á góðri leið með að endurheimta þetta mannvirki). Hann „styður augum við fjöll inn til landsins“. Ýmsir hafa ort um náttúrusýn sem gagntekur áhorfanda, en það vekur athygli hvernig hér er dregið úr „valdi sjónarinnar“. Þessi áhorfandi leggur sjónarsviðið ekki undir sig, heldur notar augun til að styðjast við umheim sinn. Einungis með slíkri auðmýkt nemur mannskepnan seiðmagn náttúrunnar. Í bókinni The Song of the Earth (sem er þekkt dæmi um vistrýni í bókmenntafræði), fjallar breski fræðimaðurinn Jonathan Bate í einum kafla um þátt veðursins í ljóðagerð rómantísku skáldanna á nítjándu öld. Með hliðsjón af verkum annars fræðimanns, Frakkans Michels Serres, bendir Bate á herferð upplýsingarinnar gegn veðrinu. Nútíminn hefur ekki síst gengið út á að draga úr áhrifum veðursins á daglegt líf okkar. „En náttúran er ekki stöðug. Veðrið er frumteikn breytileika hennar“ og veðrið staðfestir jafnframt náin tengsl náttúru og menningar, segir Bate.10 Kannski má Jónas að þessu leyti kallast arfþegi rómantíkurinnar. Hann gengst við veðrinu; það er hluti af umhverfinu í ljóðum hans, hann dregur fram hvernig það orkar á skilningarvitin og jafnframt „slær því inn“, ef svo má segja. Innra líf ljóðmælenda, náttúrufar huga jafnt sem líkama, er háð veðrabrigðum. Það tengist bernskumyndum; samræðan við það hefur staðið frá byrjun. Upp­ hafsljóð fyrstu bókarinnar heitir „Tvísöngur“ og hefst svo: „lárétt erindi / hins ókomna þylur nepjan“; fjall rís upp af ströndinni og er fast fyrir og þar vex einnig barn sem „kastar steini / í glaðbeitta öldu“ (ÍJB 7). Þessa barns bíða mörg veður og undarleg. Í öðru ljóði í sömu bók snjóar (ÍJB 27):
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.