Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 120
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 120 TMM 2012 · 2 Ljóðmælandi segir m.a.: „manneskjan hefur jú séð í mér dugnaðarskepnu“ (BAS xx). Á tveimur stigum handrits ráðlagði ég skáldinu að sleppa þessu jú­i. Þegar hann í seinna skiptið sagði á sinn ljúfmannlega hátt að hann ætlaði að „skoða þetta“, vissi ég að hann myndi halda traustataki í þetta „jú“. Ég var stöku sinnum smeykur við að ljóðlínur fengju á sig of mikið rabbsnið. Eins sagði ég Jónasi stundum að mér fyndist hann halda um of aftur af þeirri frjóu myndgáfu sem hann bjó yfir sem ljóðskáld. Með því er ég ekki að finna að þeim frásagnarbrag sem er á ýmsum ljóða Jónasar, því að hann gat ort slík ljóð með þeim hætti að upp byggðist bráðlifandi myndheimur. Ég nefni sem dæmi hið áhrifaríka ljóð „Kjúkling, fisk, bjór …“ í nýju bókinni (BAS 34). Þar er Jónas enn að vinna úr minningum sínum frá dvölinni í Gvatemala fyrir aldarfjórðungi. Veðrið og dauðinn Hvað myndmálið varðar má ef til vill líta svo á að Jónas hafi viljað virða myndbyggingu náttúrunnar sjálfrar og viðurkenna hve háður maðurinn er henni og hinu sívirka en stundum ófyrirséða afli hennar. Í ljóðinu „Vakan“ í Andartaki á jörðu (AÁJ 33) segir af manni sem „situr með bakið að kofahrófi / litlum hól uppúr túninu“ (jörðin er kannski á góðri leið með að endurheimta þetta mannvirki). Hann „styður augum við fjöll inn til landsins“. Ýmsir hafa ort um náttúrusýn sem gagntekur áhorfanda, en það vekur athygli hvernig hér er dregið úr „valdi sjónarinnar“. Þessi áhorfandi leggur sjónarsviðið ekki undir sig, heldur notar augun til að styðjast við umheim sinn. Einungis með slíkri auðmýkt nemur mannskepnan seiðmagn náttúrunnar. Í bókinni The Song of the Earth (sem er þekkt dæmi um vistrýni í bókmenntafræði), fjallar breski fræðimaðurinn Jonathan Bate í einum kafla um þátt veðursins í ljóðagerð rómantísku skáldanna á nítjándu öld. Með hliðsjón af verkum annars fræðimanns, Frakkans Michels Serres, bendir Bate á herferð upplýsingarinnar gegn veðrinu. Nútíminn hefur ekki síst gengið út á að draga úr áhrifum veðursins á daglegt líf okkar. „En náttúran er ekki stöðug. Veðrið er frumteikn breytileika hennar“ og veðrið staðfestir jafnframt náin tengsl náttúru og menningar, segir Bate.10 Kannski má Jónas að þessu leyti kallast arfþegi rómantíkurinnar. Hann gengst við veðrinu; það er hluti af umhverfinu í ljóðum hans, hann dregur fram hvernig það orkar á skilningarvitin og jafnframt „slær því inn“, ef svo má segja. Innra líf ljóðmælenda, náttúrufar huga jafnt sem líkama, er háð veðrabrigðum. Það tengist bernskumyndum; samræðan við það hefur staðið frá byrjun. Upp­ hafsljóð fyrstu bókarinnar heitir „Tvísöngur“ og hefst svo: „lárétt erindi / hins ókomna þylur nepjan“; fjall rís upp af ströndinni og er fast fyrir og þar vex einnig barn sem „kastar steini / í glaðbeitta öldu“ (ÍJB 7). Þessa barns bíða mörg veður og undarleg. Í öðru ljóði í sömu bók snjóar (ÍJB 27):
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.