Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 120
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 120 TMM 2012 · 2 Ljóðmælandi segir m.a.: „manneskjan hefur jú séð í mér dugnaðarskepnu“ (BAS xx). Á tveimur stigum handrits ráðlagði ég skáldinu að sleppa þessu jú­i. Þegar hann í seinna skiptið sagði á sinn ljúfmannlega hátt að hann ætlaði að „skoða þetta“, vissi ég að hann myndi halda traustataki í þetta „jú“. Ég var stöku sinnum smeykur við að ljóðlínur fengju á sig of mikið rabbsnið. Eins sagði ég Jónasi stundum að mér fyndist hann halda um of aftur af þeirri frjóu myndgáfu sem hann bjó yfir sem ljóðskáld. Með því er ég ekki að finna að þeim frásagnarbrag sem er á ýmsum ljóða Jónasar, því að hann gat ort slík ljóð með þeim hætti að upp byggðist bráðlifandi myndheimur. Ég nefni sem dæmi hið áhrifaríka ljóð „Kjúkling, fisk, bjór …“ í nýju bókinni (BAS 34). Þar er Jónas enn að vinna úr minningum sínum frá dvölinni í Gvatemala fyrir aldarfjórðungi. Veðrið og dauðinn Hvað myndmálið varðar má ef til vill líta svo á að Jónas hafi viljað virða myndbyggingu náttúrunnar sjálfrar og viðurkenna hve háður maðurinn er henni og hinu sívirka en stundum ófyrirséða afli hennar. Í ljóðinu „Vakan“ í Andartaki á jörðu (AÁJ 33) segir af manni sem „situr með bakið að kofahrófi / litlum hól uppúr túninu“ (jörðin er kannski á góðri leið með að endurheimta þetta mannvirki). Hann „styður augum við fjöll inn til landsins“. Ýmsir hafa ort um náttúrusýn sem gagntekur áhorfanda, en það vekur athygli hvernig hér er dregið úr „valdi sjónarinnar“. Þessi áhorfandi leggur sjónarsviðið ekki undir sig, heldur notar augun til að styðjast við umheim sinn. Einungis með slíkri auðmýkt nemur mannskepnan seiðmagn náttúrunnar. Í bókinni The Song of the Earth (sem er þekkt dæmi um vistrýni í bókmenntafræði), fjallar breski fræðimaðurinn Jonathan Bate í einum kafla um þátt veðursins í ljóðagerð rómantísku skáldanna á nítjándu öld. Með hliðsjón af verkum annars fræðimanns, Frakkans Michels Serres, bendir Bate á herferð upplýsingarinnar gegn veðrinu. Nútíminn hefur ekki síst gengið út á að draga úr áhrifum veðursins á daglegt líf okkar. „En náttúran er ekki stöðug. Veðrið er frumteikn breytileika hennar“ og veðrið staðfestir jafnframt náin tengsl náttúru og menningar, segir Bate.10 Kannski má Jónas að þessu leyti kallast arfþegi rómantíkurinnar. Hann gengst við veðrinu; það er hluti af umhverfinu í ljóðum hans, hann dregur fram hvernig það orkar á skilningarvitin og jafnframt „slær því inn“, ef svo má segja. Innra líf ljóðmælenda, náttúrufar huga jafnt sem líkama, er háð veðrabrigðum. Það tengist bernskumyndum; samræðan við það hefur staðið frá byrjun. Upp­ hafsljóð fyrstu bókarinnar heitir „Tvísöngur“ og hefst svo: „lárétt erindi / hins ókomna þylur nepjan“; fjall rís upp af ströndinni og er fast fyrir og þar vex einnig barn sem „kastar steini / í glaðbeitta öldu“ (ÍJB 7). Þessa barns bíða mörg veður og undarleg. Í öðru ljóði í sömu bók snjóar (ÍJB 27):
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.