Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 40
S t e i n u n n I n g a Ó t t a r s d ó t t i r 40 TMM 2013 · 1 náðst né fundizt rekin á þurru landi eftir umbrot í ánum o.þvl. Eiga menn að skella skollaeyrum við öllu slíku sem heilaspuna og hjátrúargrillum?“ (184). Sveinn á erfitt með að koma sam an vísindalegri heimsmynd sem honum var kynnt í háskóla og þeirri náttúrudulhyggju og þjóðtrú sem hann þekkti úr uppvextinum. Fleiri upp lýsingarmenn stóðu frammi fyrir svipuðum vanda. Saga myndunar hafs og landa var mönnum til dæmis óljós á þessum tíma og Sveinn telur að Ísland hafi myndast við náttúruhamfarir stuttu eftir að Guð lauk við að skapa heiminn. „Hvort mun náttúran eigi í þessu sem öllu öðru hafa ákveðin, órjúfanleg takmörk, sem hún hefur öðlazt fyrir ævalöngu, ef til vill skömmu eftir að almættið skildi þurrlendið frá votlendinu?“ (Sveinn Pálsson, 1983:429). Sveinn taldi, eins og aðrir menntaðir menn tíðarinnar, að allt væri meira eða minna runnið undan rifjum herra sköpunarverksins. Sú hug mynd er í anda píetismans, ríkjandi guðfræðistefnu á tímum upp- lýsingarinnar, en samkvæmt henni setti guð veröldinni forðum lögmál og þaðan í frá bar manninum að sjá um að allt gengi sinn vanagang. Almættið trónaði efst í skipulagi heimsins. Vísindin og maðurinn voru undirsátar þess og höfðu það hlutverk að skýra heiminn og túlka hann út frá Guði og kennisetningum kirkjunnar. Sveinn áleit líkt og aðrir vísindamenn þessa tíma að náttúran væri gerð af Guði fyrir manninn og að rannsóknir á til dæmis myndunarsögu jarðar og fræðaiðkanir ýmsar næðu aðeins til þess veruleika sem skynsemin gæti kannað. Þegar henni sleppti tók opinberunin við, hið óútskýranlega var á umráðasvæði Guðs. Sveinn lítur svo á að Guð hafi líf hans í hendi sér, örlög hans séu ráðin og hann geti ekki rönd við reist. Þetta viðhorf birtist vel í sjálfsævisögu hans. Um það leyti sem hún er rituð stígur manneskjan fram sem sjálfráð skynsemis- vera í bókmenntum og sálarlífi. Michel Foucault hefur fjallað um hvernig sjálfs veran verður til (Eiríkur Guðmundsson, 1998). Fyrir upplýsinguna ríkti ósjálfræði í huga fólks, menn höfnuðu sjálfinu og hlýddu yfirboðurum sínum, sættu sig við vald og skelltu skuldinni á aðra ef ekki rættist úr. Síðan fór að örla á nútímalegu viðhorfi eða viðleitni til að nota hyggjuvitið í anda upplýsingarinnar, sbr. kjörorð hennar: Sapere Aude! Einhvers konar sjálfs- vitund kom til sögu, einhver óljós vissa um sérstöðu og siðferðilega valkosti. Samtíminn, einstaklingurinn sjálfur, lífshlaup hans og örlög hlutu smátt og smátt sess sem verðugt viðfangsefni bókmennta. Ekki gripu íslenskir upp- lýsingarmenn þetta beinlínis á lofti. Fram kemur víða í bréfum, sjálfsævi- og ferðasögum upplýsingarmanna að þeir eru heldur svartsýnir, uppburðar- lausir, taka hvorki af skarið né bera ábyrgð á eigin lífi. Sjálfsveran er bæld og beitir ekki hyggjuviti sínu, hún er þolandi en ekki gerandi. Þetta má glöggt sjá í sjálfsævisögu Sveins. Sveinn ritaði sjálfsævisögu sína síðasta árið sem hann lifði, 78 ára gamall. Hún er ófullgerð og rituð í tímaröð en hann var kominn að árinu 1828 þegar yfir lauk. Hann náði ekki að skrifa neitt fallegt um eiginkonu sína, Þórunni Bjarnadóttur Pálssonar. Hún andaðist 11. apríl 1836 úr því sem Sveinn nefnir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.