Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Síða 40
S t e i n u n n I n g a Ó t t a r s d ó t t i r 40 TMM 2013 · 1 náðst né fundizt rekin á þurru landi eftir umbrot í ánum o.þvl. Eiga menn að skella skollaeyrum við öllu slíku sem heilaspuna og hjátrúargrillum?“ (184). Sveinn á erfitt með að koma sam an vísindalegri heimsmynd sem honum var kynnt í háskóla og þeirri náttúrudulhyggju og þjóðtrú sem hann þekkti úr uppvextinum. Fleiri upp lýsingarmenn stóðu frammi fyrir svipuðum vanda. Saga myndunar hafs og landa var mönnum til dæmis óljós á þessum tíma og Sveinn telur að Ísland hafi myndast við náttúruhamfarir stuttu eftir að Guð lauk við að skapa heiminn. „Hvort mun náttúran eigi í þessu sem öllu öðru hafa ákveðin, órjúfanleg takmörk, sem hún hefur öðlazt fyrir ævalöngu, ef til vill skömmu eftir að almættið skildi þurrlendið frá votlendinu?“ (Sveinn Pálsson, 1983:429). Sveinn taldi, eins og aðrir menntaðir menn tíðarinnar, að allt væri meira eða minna runnið undan rifjum herra sköpunarverksins. Sú hug mynd er í anda píetismans, ríkjandi guðfræðistefnu á tímum upp- lýsingarinnar, en samkvæmt henni setti guð veröldinni forðum lögmál og þaðan í frá bar manninum að sjá um að allt gengi sinn vanagang. Almættið trónaði efst í skipulagi heimsins. Vísindin og maðurinn voru undirsátar þess og höfðu það hlutverk að skýra heiminn og túlka hann út frá Guði og kennisetningum kirkjunnar. Sveinn áleit líkt og aðrir vísindamenn þessa tíma að náttúran væri gerð af Guði fyrir manninn og að rannsóknir á til dæmis myndunarsögu jarðar og fræðaiðkanir ýmsar næðu aðeins til þess veruleika sem skynsemin gæti kannað. Þegar henni sleppti tók opinberunin við, hið óútskýranlega var á umráðasvæði Guðs. Sveinn lítur svo á að Guð hafi líf hans í hendi sér, örlög hans séu ráðin og hann geti ekki rönd við reist. Þetta viðhorf birtist vel í sjálfsævisögu hans. Um það leyti sem hún er rituð stígur manneskjan fram sem sjálfráð skynsemis- vera í bókmenntum og sálarlífi. Michel Foucault hefur fjallað um hvernig sjálfs veran verður til (Eiríkur Guðmundsson, 1998). Fyrir upplýsinguna ríkti ósjálfræði í huga fólks, menn höfnuðu sjálfinu og hlýddu yfirboðurum sínum, sættu sig við vald og skelltu skuldinni á aðra ef ekki rættist úr. Síðan fór að örla á nútímalegu viðhorfi eða viðleitni til að nota hyggjuvitið í anda upplýsingarinnar, sbr. kjörorð hennar: Sapere Aude! Einhvers konar sjálfs- vitund kom til sögu, einhver óljós vissa um sérstöðu og siðferðilega valkosti. Samtíminn, einstaklingurinn sjálfur, lífshlaup hans og örlög hlutu smátt og smátt sess sem verðugt viðfangsefni bókmennta. Ekki gripu íslenskir upp- lýsingarmenn þetta beinlínis á lofti. Fram kemur víða í bréfum, sjálfsævi- og ferðasögum upplýsingarmanna að þeir eru heldur svartsýnir, uppburðar- lausir, taka hvorki af skarið né bera ábyrgð á eigin lífi. Sjálfsveran er bæld og beitir ekki hyggjuviti sínu, hún er þolandi en ekki gerandi. Þetta má glöggt sjá í sjálfsævisögu Sveins. Sveinn ritaði sjálfsævisögu sína síðasta árið sem hann lifði, 78 ára gamall. Hún er ófullgerð og rituð í tímaröð en hann var kominn að árinu 1828 þegar yfir lauk. Hann náði ekki að skrifa neitt fallegt um eiginkonu sína, Þórunni Bjarnadóttur Pálssonar. Hún andaðist 11. apríl 1836 úr því sem Sveinn nefnir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.