Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 40
S t e i n u n n I n g a Ó t t a r s d ó t t i r 40 TMM 2013 · 1 náðst né fundizt rekin á þurru landi eftir umbrot í ánum o.þvl. Eiga menn að skella skollaeyrum við öllu slíku sem heilaspuna og hjátrúargrillum?“ (184). Sveinn á erfitt með að koma sam an vísindalegri heimsmynd sem honum var kynnt í háskóla og þeirri náttúrudulhyggju og þjóðtrú sem hann þekkti úr uppvextinum. Fleiri upp lýsingarmenn stóðu frammi fyrir svipuðum vanda. Saga myndunar hafs og landa var mönnum til dæmis óljós á þessum tíma og Sveinn telur að Ísland hafi myndast við náttúruhamfarir stuttu eftir að Guð lauk við að skapa heiminn. „Hvort mun náttúran eigi í þessu sem öllu öðru hafa ákveðin, órjúfanleg takmörk, sem hún hefur öðlazt fyrir ævalöngu, ef til vill skömmu eftir að almættið skildi þurrlendið frá votlendinu?“ (Sveinn Pálsson, 1983:429). Sveinn taldi, eins og aðrir menntaðir menn tíðarinnar, að allt væri meira eða minna runnið undan rifjum herra sköpunarverksins. Sú hug mynd er í anda píetismans, ríkjandi guðfræðistefnu á tímum upp- lýsingarinnar, en samkvæmt henni setti guð veröldinni forðum lögmál og þaðan í frá bar manninum að sjá um að allt gengi sinn vanagang. Almættið trónaði efst í skipulagi heimsins. Vísindin og maðurinn voru undirsátar þess og höfðu það hlutverk að skýra heiminn og túlka hann út frá Guði og kennisetningum kirkjunnar. Sveinn áleit líkt og aðrir vísindamenn þessa tíma að náttúran væri gerð af Guði fyrir manninn og að rannsóknir á til dæmis myndunarsögu jarðar og fræðaiðkanir ýmsar næðu aðeins til þess veruleika sem skynsemin gæti kannað. Þegar henni sleppti tók opinberunin við, hið óútskýranlega var á umráðasvæði Guðs. Sveinn lítur svo á að Guð hafi líf hans í hendi sér, örlög hans séu ráðin og hann geti ekki rönd við reist. Þetta viðhorf birtist vel í sjálfsævisögu hans. Um það leyti sem hún er rituð stígur manneskjan fram sem sjálfráð skynsemis- vera í bókmenntum og sálarlífi. Michel Foucault hefur fjallað um hvernig sjálfs veran verður til (Eiríkur Guðmundsson, 1998). Fyrir upplýsinguna ríkti ósjálfræði í huga fólks, menn höfnuðu sjálfinu og hlýddu yfirboðurum sínum, sættu sig við vald og skelltu skuldinni á aðra ef ekki rættist úr. Síðan fór að örla á nútímalegu viðhorfi eða viðleitni til að nota hyggjuvitið í anda upplýsingarinnar, sbr. kjörorð hennar: Sapere Aude! Einhvers konar sjálfs- vitund kom til sögu, einhver óljós vissa um sérstöðu og siðferðilega valkosti. Samtíminn, einstaklingurinn sjálfur, lífshlaup hans og örlög hlutu smátt og smátt sess sem verðugt viðfangsefni bókmennta. Ekki gripu íslenskir upp- lýsingarmenn þetta beinlínis á lofti. Fram kemur víða í bréfum, sjálfsævi- og ferðasögum upplýsingarmanna að þeir eru heldur svartsýnir, uppburðar- lausir, taka hvorki af skarið né bera ábyrgð á eigin lífi. Sjálfsveran er bæld og beitir ekki hyggjuviti sínu, hún er þolandi en ekki gerandi. Þetta má glöggt sjá í sjálfsævisögu Sveins. Sveinn ritaði sjálfsævisögu sína síðasta árið sem hann lifði, 78 ára gamall. Hún er ófullgerð og rituð í tímaröð en hann var kominn að árinu 1828 þegar yfir lauk. Hann náði ekki að skrifa neitt fallegt um eiginkonu sína, Þórunni Bjarnadóttur Pálssonar. Hún andaðist 11. apríl 1836 úr því sem Sveinn nefnir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.