Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 60
M i l a n K u n d e r a 60 TMM 2013 · 1 óinnblásna hlið sem varð til þess að Debussy sagði að eftir Beethoven hafi sinfóníur orðið „samviskusamlegar og stífar æfingar“ og að tónlist Brahms og Tsjækovskís „rífist um að hafa einkaleyfi á leiðindunum“. 5 Þessi innbyggða tvískipting gerir ekki tónlist klassíkurinnar og róman- tíkurinnar neitt ómerkilegri en tónlist frá öðrum tímum; listin á öllum tímum glímir við úrlausnarefni varðandi uppbyggingu; það er hún sem á að hvetja höfundinn til að finna áður óþekktar lausnir sem verður til þess að hriktir í þróun formsins. Raunar var tónlistin á síðara skeiðinu meðvituð um þetta. Beethoven: hann gæddi tónlistina meiri ákafa í tjáningu en þekkst hafði fyrir hans tíma og á sama tíma er það hann umfram alla aðra sem mótaði tæknina við að semja sónötu: þessi tvískipting hefur því lagst sérlega þungt á hann; til að yfirstíga hana (án þess að hægt sé að segja að það hafi alltaf tekist hjá honum) bjó hann til ýmsar aðferðir: til dæmis með því að ljá tónefninu sem liggur handan við þemun, skalann, brotna hljóma, millikafla og niðurlag, ótrúlega mikla tjáningu; eða þá (til dæmis) með því að gefa tilbrigðaforminu aðra merkingu sem áður hafði einungis verið tæknileg snilld, og afar léttúðug að auki: rétt eins og sama sýningarstúlkan væri látin ganga eftir pallinum aftur og aftur í ólíkum kjólum; Beethoven sneri merkingu þessa forms við og spurði: „hvaða möguleikar felast í stefi varðandi laglínu, hrynjandi, harmóníu?“ Hversu langt er hægt að ganga í því að breyta hljómi stefs án þess að breyta eðli þess? Og þar með, hvert er þetta eðli? Með því að spyrja þessarar spurningar, tónrænt, hefur Beethoven ekki þörf fyrir neitt af því sem tilkoma sónötu- formsins hafði í för með sér, hvorki brýr, úrvinnslu né uppfyllingu; hann fer ekki í eina einustu sekúndu út fyrir það sem honum finnst vera aðalatriði, út fyrir ráðgátuna um stefið. Það væri áhugavert að kanna alla tónlist tuttugustu aldarinnar sem tilraun til að yfirvinna tvískiptinguna í henni. Í þessu sambandi verður mér hugsað til þess sem ég myndi kalla aðferðafræði Chopins. Rétt eins og Tjékhov skrifaði enga skáldsögu sniðgekk Chopin umfangsmikil verk og samdi nánast eingöngu stutt verk sem hann safnaði saman í hefti (masúrkar, pólónesur, noktúrnur, o.s.frv.). (Nokkrar undantekningar sanna regluna: konsertar hans fyrir píanó og hljómsveit eru slappir.) Hann gekk því gegn tíðarandanum sem leit svo á að það væri nauðsynlegur mælikvarði á mikil- vægi tónskálds að semja sinfóníu, hljómsveitarverk eða kvartett. En það er einmitt með því að koma sér undan þessum mælikvarða sem Chopin skapaði verk, ef til vill það eina frá hans tíma, sem hefur ekkert elst og er allt lifandi, nánast undantekningarlaust. Aðferðafræði Chopins útskýrir það hvers vegna mér finnst umfangsminni, lágstemmdari verk eftir Schumann, Schubert, Dvorak, Brahms vera meira lifandi, fallegri (stundum mjög falleg)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.