Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 60
M i l a n K u n d e r a 60 TMM 2013 · 1 óinnblásna hlið sem varð til þess að Debussy sagði að eftir Beethoven hafi sinfóníur orðið „samviskusamlegar og stífar æfingar“ og að tónlist Brahms og Tsjækovskís „rífist um að hafa einkaleyfi á leiðindunum“. 5 Þessi innbyggða tvískipting gerir ekki tónlist klassíkurinnar og róman- tíkurinnar neitt ómerkilegri en tónlist frá öðrum tímum; listin á öllum tímum glímir við úrlausnarefni varðandi uppbyggingu; það er hún sem á að hvetja höfundinn til að finna áður óþekktar lausnir sem verður til þess að hriktir í þróun formsins. Raunar var tónlistin á síðara skeiðinu meðvituð um þetta. Beethoven: hann gæddi tónlistina meiri ákafa í tjáningu en þekkst hafði fyrir hans tíma og á sama tíma er það hann umfram alla aðra sem mótaði tæknina við að semja sónötu: þessi tvískipting hefur því lagst sérlega þungt á hann; til að yfirstíga hana (án þess að hægt sé að segja að það hafi alltaf tekist hjá honum) bjó hann til ýmsar aðferðir: til dæmis með því að ljá tónefninu sem liggur handan við þemun, skalann, brotna hljóma, millikafla og niðurlag, ótrúlega mikla tjáningu; eða þá (til dæmis) með því að gefa tilbrigðaforminu aðra merkingu sem áður hafði einungis verið tæknileg snilld, og afar léttúðug að auki: rétt eins og sama sýningarstúlkan væri látin ganga eftir pallinum aftur og aftur í ólíkum kjólum; Beethoven sneri merkingu þessa forms við og spurði: „hvaða möguleikar felast í stefi varðandi laglínu, hrynjandi, harmóníu?“ Hversu langt er hægt að ganga í því að breyta hljómi stefs án þess að breyta eðli þess? Og þar með, hvert er þetta eðli? Með því að spyrja þessarar spurningar, tónrænt, hefur Beethoven ekki þörf fyrir neitt af því sem tilkoma sónötu- formsins hafði í för með sér, hvorki brýr, úrvinnslu né uppfyllingu; hann fer ekki í eina einustu sekúndu út fyrir það sem honum finnst vera aðalatriði, út fyrir ráðgátuna um stefið. Það væri áhugavert að kanna alla tónlist tuttugustu aldarinnar sem tilraun til að yfirvinna tvískiptinguna í henni. Í þessu sambandi verður mér hugsað til þess sem ég myndi kalla aðferðafræði Chopins. Rétt eins og Tjékhov skrifaði enga skáldsögu sniðgekk Chopin umfangsmikil verk og samdi nánast eingöngu stutt verk sem hann safnaði saman í hefti (masúrkar, pólónesur, noktúrnur, o.s.frv.). (Nokkrar undantekningar sanna regluna: konsertar hans fyrir píanó og hljómsveit eru slappir.) Hann gekk því gegn tíðarandanum sem leit svo á að það væri nauðsynlegur mælikvarði á mikil- vægi tónskálds að semja sinfóníu, hljómsveitarverk eða kvartett. En það er einmitt með því að koma sér undan þessum mælikvarða sem Chopin skapaði verk, ef til vill það eina frá hans tíma, sem hefur ekkert elst og er allt lifandi, nánast undantekningarlaust. Aðferðafræði Chopins útskýrir það hvers vegna mér finnst umfangsminni, lágstemmdari verk eftir Schumann, Schubert, Dvorak, Brahms vera meira lifandi, fallegri (stundum mjög falleg)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.