Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 60
M i l a n K u n d e r a 60 TMM 2013 · 1 óinnblásna hlið sem varð til þess að Debussy sagði að eftir Beethoven hafi sinfóníur orðið „samviskusamlegar og stífar æfingar“ og að tónlist Brahms og Tsjækovskís „rífist um að hafa einkaleyfi á leiðindunum“. 5 Þessi innbyggða tvískipting gerir ekki tónlist klassíkurinnar og róman- tíkurinnar neitt ómerkilegri en tónlist frá öðrum tímum; listin á öllum tímum glímir við úrlausnarefni varðandi uppbyggingu; það er hún sem á að hvetja höfundinn til að finna áður óþekktar lausnir sem verður til þess að hriktir í þróun formsins. Raunar var tónlistin á síðara skeiðinu meðvituð um þetta. Beethoven: hann gæddi tónlistina meiri ákafa í tjáningu en þekkst hafði fyrir hans tíma og á sama tíma er það hann umfram alla aðra sem mótaði tæknina við að semja sónötu: þessi tvískipting hefur því lagst sérlega þungt á hann; til að yfirstíga hana (án þess að hægt sé að segja að það hafi alltaf tekist hjá honum) bjó hann til ýmsar aðferðir: til dæmis með því að ljá tónefninu sem liggur handan við þemun, skalann, brotna hljóma, millikafla og niðurlag, ótrúlega mikla tjáningu; eða þá (til dæmis) með því að gefa tilbrigðaforminu aðra merkingu sem áður hafði einungis verið tæknileg snilld, og afar léttúðug að auki: rétt eins og sama sýningarstúlkan væri látin ganga eftir pallinum aftur og aftur í ólíkum kjólum; Beethoven sneri merkingu þessa forms við og spurði: „hvaða möguleikar felast í stefi varðandi laglínu, hrynjandi, harmóníu?“ Hversu langt er hægt að ganga í því að breyta hljómi stefs án þess að breyta eðli þess? Og þar með, hvert er þetta eðli? Með því að spyrja þessarar spurningar, tónrænt, hefur Beethoven ekki þörf fyrir neitt af því sem tilkoma sónötu- formsins hafði í för með sér, hvorki brýr, úrvinnslu né uppfyllingu; hann fer ekki í eina einustu sekúndu út fyrir það sem honum finnst vera aðalatriði, út fyrir ráðgátuna um stefið. Það væri áhugavert að kanna alla tónlist tuttugustu aldarinnar sem tilraun til að yfirvinna tvískiptinguna í henni. Í þessu sambandi verður mér hugsað til þess sem ég myndi kalla aðferðafræði Chopins. Rétt eins og Tjékhov skrifaði enga skáldsögu sniðgekk Chopin umfangsmikil verk og samdi nánast eingöngu stutt verk sem hann safnaði saman í hefti (masúrkar, pólónesur, noktúrnur, o.s.frv.). (Nokkrar undantekningar sanna regluna: konsertar hans fyrir píanó og hljómsveit eru slappir.) Hann gekk því gegn tíðarandanum sem leit svo á að það væri nauðsynlegur mælikvarði á mikil- vægi tónskálds að semja sinfóníu, hljómsveitarverk eða kvartett. En það er einmitt með því að koma sér undan þessum mælikvarða sem Chopin skapaði verk, ef til vill það eina frá hans tíma, sem hefur ekkert elst og er allt lifandi, nánast undantekningarlaust. Aðferðafræði Chopins útskýrir það hvers vegna mér finnst umfangsminni, lágstemmdari verk eftir Schumann, Schubert, Dvorak, Brahms vera meira lifandi, fallegri (stundum mjög falleg)
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.