Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 66
M i l a n K u n d e r a 66 TMM 2013 · 1 Mann útskýrir að bygging Töfrafjallsins sé tónræn, byggð á stefjum sem unnið er úr eins og gert er í sinfóníu, þau koma aftur, víxlast, ganga í gegnum alla skáldsöguna. Það er rétt, en það verður að taka fram að orðið stef hefur ekki alveg sömu merkinguna hjá Mann og hjá Musil. Í fyrsta lagi eru stefin hjá Mann (tíminn, líkaminn, veikindin, dauðinn, o.s.frv.) unnin áfram fyrir framan bakgrunn sem er ekki með neinum stefjum (lýsingar á stöðum, tíma, siðum, persónum) á svipaðan hátt og stef í sónötu eru ofin inn í tónlist sem er utan við stef, brýr og millikafla. Síðan einkennast stefin hjá honum mjög af margsögu, sem þýðir: Mann notar allt það úr vísindunum – félagsfræði, stjórnmálafræði, læknisfræði, grasafræði, eðlisfræði, efnafræði – sem getur varpað ljósi á þetta eða hitt stefið; rétt eins og hann vildi með þessari útlistun á vísindunum fyrir almenning búa til traustan fræðilegan grunn til að greina stefin; þetta gerist of oft og í köflum sem eru of langir, og er til þess fallið að færa skáldsöguna frá því sem mestu skiptir því að, höfum það hugfast, það sem mestu máli skiptir í skáldsögu er einungis hægt að segja í skáldsögu. Greiningin á stefinu er öðruvísi hjá Musil: í fyrsta lagi er ekkert marg- sögulegt við hana; skáldsagnahöfundurinn þykist ekki vera vísindamaður, læknir, félagsfræðingur eða sagnfræðingur, hann greinir mannlegar kringum- stæður sem ekki eru hluti af einhverri vísindagrein, heldur einfaldlega hluti af lífinu. Þannig skildu Broch og Musil hið sögulega hlutverk skáldsögunnar eftir hið sálfræðilega raunsæi: úr því að evrópsku heimspekinni hefði mis- tekist að hugsa mannslífið, hugsa hið „háspekilega áþreifanlega“ við það, þá kæmi loks til kasta skáldsögunnar, að hasla sér þennan auða völl til fram- búðar sem ekkert gæti leyst hann af á (nokkuð sem tilvistarheimspekin sannaði með því að stefna í þveröfuga átt; því greining á tilverunni getur ekki orðið kerfi; tilveran er ókerfisbundin og Heidegger, sem var mikill ljóðaunn- andi, hafði rangt fyrir sér að veita ekki athygli sögu skáldsögunnar þar sem stærsta fjársjóð viskunnar um tilveruna er að finna). Í öðru lagi, öfugt við Mann, verður allt að stefi (tilvistarspurningum) hjá Musil. Og ef allt verður að stefi hverfur bakgrunnurinn og allt verður í forgrunni rétt eins og í kúbísku málverki. Það er í þessu afnámi bak- grunnsins sem ég sé þá byltingu byggingarinnar sem Musil stóð að. Oft láta stórfelldar breytingar lítið yfir sér. Og hugleiðingarnar eru svo langar, hrynjandi setninganna er svo hæg að Maður án eiginleika virðist vera „hefð- bundinn“ prósi. Enginn umsnúningur á tímaröð. Ekkert innra samtal eins og hjá Joyce. Ekkert verið að leggja af greinarmerkjasetningu. Ekki verið að eyðileggja persónuna eða atburðarásina. Í um það bil tvö þúsund blaðsíður fylgjum við lágstemmdri sögu ungs gáfumanns, Ulrichs, sem á nokkrar ástkonur, hittir nokkra vini, og vinnur hjá samtökum sem eru í senn alvarleg og fáránleg (það er í því sem skáldsagan færir sig svo lítið ber á frá því að vera trúverðug og verður leikur) og hafa það hlutverk að undirbúa hátíðahöld í tilefni af því að keisarinn á afmæli, mikla „friðarhátíð“ sem stendur til að halda (grínsprengja sem smeygt er undir grunnstoðir skáldsögunnar) árið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.