Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 66
M i l a n K u n d e r a 66 TMM 2013 · 1 Mann útskýrir að bygging Töfrafjallsins sé tónræn, byggð á stefjum sem unnið er úr eins og gert er í sinfóníu, þau koma aftur, víxlast, ganga í gegnum alla skáldsöguna. Það er rétt, en það verður að taka fram að orðið stef hefur ekki alveg sömu merkinguna hjá Mann og hjá Musil. Í fyrsta lagi eru stefin hjá Mann (tíminn, líkaminn, veikindin, dauðinn, o.s.frv.) unnin áfram fyrir framan bakgrunn sem er ekki með neinum stefjum (lýsingar á stöðum, tíma, siðum, persónum) á svipaðan hátt og stef í sónötu eru ofin inn í tónlist sem er utan við stef, brýr og millikafla. Síðan einkennast stefin hjá honum mjög af margsögu, sem þýðir: Mann notar allt það úr vísindunum – félagsfræði, stjórnmálafræði, læknisfræði, grasafræði, eðlisfræði, efnafræði – sem getur varpað ljósi á þetta eða hitt stefið; rétt eins og hann vildi með þessari útlistun á vísindunum fyrir almenning búa til traustan fræðilegan grunn til að greina stefin; þetta gerist of oft og í köflum sem eru of langir, og er til þess fallið að færa skáldsöguna frá því sem mestu skiptir því að, höfum það hugfast, það sem mestu máli skiptir í skáldsögu er einungis hægt að segja í skáldsögu. Greiningin á stefinu er öðruvísi hjá Musil: í fyrsta lagi er ekkert marg- sögulegt við hana; skáldsagnahöfundurinn þykist ekki vera vísindamaður, læknir, félagsfræðingur eða sagnfræðingur, hann greinir mannlegar kringum- stæður sem ekki eru hluti af einhverri vísindagrein, heldur einfaldlega hluti af lífinu. Þannig skildu Broch og Musil hið sögulega hlutverk skáldsögunnar eftir hið sálfræðilega raunsæi: úr því að evrópsku heimspekinni hefði mis- tekist að hugsa mannslífið, hugsa hið „háspekilega áþreifanlega“ við það, þá kæmi loks til kasta skáldsögunnar, að hasla sér þennan auða völl til fram- búðar sem ekkert gæti leyst hann af á (nokkuð sem tilvistarheimspekin sannaði með því að stefna í þveröfuga átt; því greining á tilverunni getur ekki orðið kerfi; tilveran er ókerfisbundin og Heidegger, sem var mikill ljóðaunn- andi, hafði rangt fyrir sér að veita ekki athygli sögu skáldsögunnar þar sem stærsta fjársjóð viskunnar um tilveruna er að finna). Í öðru lagi, öfugt við Mann, verður allt að stefi (tilvistarspurningum) hjá Musil. Og ef allt verður að stefi hverfur bakgrunnurinn og allt verður í forgrunni rétt eins og í kúbísku málverki. Það er í þessu afnámi bak- grunnsins sem ég sé þá byltingu byggingarinnar sem Musil stóð að. Oft láta stórfelldar breytingar lítið yfir sér. Og hugleiðingarnar eru svo langar, hrynjandi setninganna er svo hæg að Maður án eiginleika virðist vera „hefð- bundinn“ prósi. Enginn umsnúningur á tímaröð. Ekkert innra samtal eins og hjá Joyce. Ekkert verið að leggja af greinarmerkjasetningu. Ekki verið að eyðileggja persónuna eða atburðarásina. Í um það bil tvö þúsund blaðsíður fylgjum við lágstemmdri sögu ungs gáfumanns, Ulrichs, sem á nokkrar ástkonur, hittir nokkra vini, og vinnur hjá samtökum sem eru í senn alvarleg og fáránleg (það er í því sem skáldsagan færir sig svo lítið ber á frá því að vera trúverðug og verður leikur) og hafa það hlutverk að undirbúa hátíðahöld í tilefni af því að keisarinn á afmæli, mikla „friðarhátíð“ sem stendur til að halda (grínsprengja sem smeygt er undir grunnstoðir skáldsögunnar) árið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.