Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Síða 66
M i l a n K u n d e r a 66 TMM 2013 · 1 Mann útskýrir að bygging Töfrafjallsins sé tónræn, byggð á stefjum sem unnið er úr eins og gert er í sinfóníu, þau koma aftur, víxlast, ganga í gegnum alla skáldsöguna. Það er rétt, en það verður að taka fram að orðið stef hefur ekki alveg sömu merkinguna hjá Mann og hjá Musil. Í fyrsta lagi eru stefin hjá Mann (tíminn, líkaminn, veikindin, dauðinn, o.s.frv.) unnin áfram fyrir framan bakgrunn sem er ekki með neinum stefjum (lýsingar á stöðum, tíma, siðum, persónum) á svipaðan hátt og stef í sónötu eru ofin inn í tónlist sem er utan við stef, brýr og millikafla. Síðan einkennast stefin hjá honum mjög af margsögu, sem þýðir: Mann notar allt það úr vísindunum – félagsfræði, stjórnmálafræði, læknisfræði, grasafræði, eðlisfræði, efnafræði – sem getur varpað ljósi á þetta eða hitt stefið; rétt eins og hann vildi með þessari útlistun á vísindunum fyrir almenning búa til traustan fræðilegan grunn til að greina stefin; þetta gerist of oft og í köflum sem eru of langir, og er til þess fallið að færa skáldsöguna frá því sem mestu skiptir því að, höfum það hugfast, það sem mestu máli skiptir í skáldsögu er einungis hægt að segja í skáldsögu. Greiningin á stefinu er öðruvísi hjá Musil: í fyrsta lagi er ekkert marg- sögulegt við hana; skáldsagnahöfundurinn þykist ekki vera vísindamaður, læknir, félagsfræðingur eða sagnfræðingur, hann greinir mannlegar kringum- stæður sem ekki eru hluti af einhverri vísindagrein, heldur einfaldlega hluti af lífinu. Þannig skildu Broch og Musil hið sögulega hlutverk skáldsögunnar eftir hið sálfræðilega raunsæi: úr því að evrópsku heimspekinni hefði mis- tekist að hugsa mannslífið, hugsa hið „háspekilega áþreifanlega“ við það, þá kæmi loks til kasta skáldsögunnar, að hasla sér þennan auða völl til fram- búðar sem ekkert gæti leyst hann af á (nokkuð sem tilvistarheimspekin sannaði með því að stefna í þveröfuga átt; því greining á tilverunni getur ekki orðið kerfi; tilveran er ókerfisbundin og Heidegger, sem var mikill ljóðaunn- andi, hafði rangt fyrir sér að veita ekki athygli sögu skáldsögunnar þar sem stærsta fjársjóð viskunnar um tilveruna er að finna). Í öðru lagi, öfugt við Mann, verður allt að stefi (tilvistarspurningum) hjá Musil. Og ef allt verður að stefi hverfur bakgrunnurinn og allt verður í forgrunni rétt eins og í kúbísku málverki. Það er í þessu afnámi bak- grunnsins sem ég sé þá byltingu byggingarinnar sem Musil stóð að. Oft láta stórfelldar breytingar lítið yfir sér. Og hugleiðingarnar eru svo langar, hrynjandi setninganna er svo hæg að Maður án eiginleika virðist vera „hefð- bundinn“ prósi. Enginn umsnúningur á tímaröð. Ekkert innra samtal eins og hjá Joyce. Ekkert verið að leggja af greinarmerkjasetningu. Ekki verið að eyðileggja persónuna eða atburðarásina. Í um það bil tvö þúsund blaðsíður fylgjum við lágstemmdri sögu ungs gáfumanns, Ulrichs, sem á nokkrar ástkonur, hittir nokkra vini, og vinnur hjá samtökum sem eru í senn alvarleg og fáránleg (það er í því sem skáldsagan færir sig svo lítið ber á frá því að vera trúverðug og verður leikur) og hafa það hlutverk að undirbúa hátíðahöld í tilefni af því að keisarinn á afmæli, mikla „friðarhátíð“ sem stendur til að halda (grínsprengja sem smeygt er undir grunnstoðir skáldsögunnar) árið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.