Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 66

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 66
M i l a n K u n d e r a 66 TMM 2013 · 1 Mann útskýrir að bygging Töfrafjallsins sé tónræn, byggð á stefjum sem unnið er úr eins og gert er í sinfóníu, þau koma aftur, víxlast, ganga í gegnum alla skáldsöguna. Það er rétt, en það verður að taka fram að orðið stef hefur ekki alveg sömu merkinguna hjá Mann og hjá Musil. Í fyrsta lagi eru stefin hjá Mann (tíminn, líkaminn, veikindin, dauðinn, o.s.frv.) unnin áfram fyrir framan bakgrunn sem er ekki með neinum stefjum (lýsingar á stöðum, tíma, siðum, persónum) á svipaðan hátt og stef í sónötu eru ofin inn í tónlist sem er utan við stef, brýr og millikafla. Síðan einkennast stefin hjá honum mjög af margsögu, sem þýðir: Mann notar allt það úr vísindunum – félagsfræði, stjórnmálafræði, læknisfræði, grasafræði, eðlisfræði, efnafræði – sem getur varpað ljósi á þetta eða hitt stefið; rétt eins og hann vildi með þessari útlistun á vísindunum fyrir almenning búa til traustan fræðilegan grunn til að greina stefin; þetta gerist of oft og í köflum sem eru of langir, og er til þess fallið að færa skáldsöguna frá því sem mestu skiptir því að, höfum það hugfast, það sem mestu máli skiptir í skáldsögu er einungis hægt að segja í skáldsögu. Greiningin á stefinu er öðruvísi hjá Musil: í fyrsta lagi er ekkert marg- sögulegt við hana; skáldsagnahöfundurinn þykist ekki vera vísindamaður, læknir, félagsfræðingur eða sagnfræðingur, hann greinir mannlegar kringum- stæður sem ekki eru hluti af einhverri vísindagrein, heldur einfaldlega hluti af lífinu. Þannig skildu Broch og Musil hið sögulega hlutverk skáldsögunnar eftir hið sálfræðilega raunsæi: úr því að evrópsku heimspekinni hefði mis- tekist að hugsa mannslífið, hugsa hið „háspekilega áþreifanlega“ við það, þá kæmi loks til kasta skáldsögunnar, að hasla sér þennan auða völl til fram- búðar sem ekkert gæti leyst hann af á (nokkuð sem tilvistarheimspekin sannaði með því að stefna í þveröfuga átt; því greining á tilverunni getur ekki orðið kerfi; tilveran er ókerfisbundin og Heidegger, sem var mikill ljóðaunn- andi, hafði rangt fyrir sér að veita ekki athygli sögu skáldsögunnar þar sem stærsta fjársjóð viskunnar um tilveruna er að finna). Í öðru lagi, öfugt við Mann, verður allt að stefi (tilvistarspurningum) hjá Musil. Og ef allt verður að stefi hverfur bakgrunnurinn og allt verður í forgrunni rétt eins og í kúbísku málverki. Það er í þessu afnámi bak- grunnsins sem ég sé þá byltingu byggingarinnar sem Musil stóð að. Oft láta stórfelldar breytingar lítið yfir sér. Og hugleiðingarnar eru svo langar, hrynjandi setninganna er svo hæg að Maður án eiginleika virðist vera „hefð- bundinn“ prósi. Enginn umsnúningur á tímaröð. Ekkert innra samtal eins og hjá Joyce. Ekkert verið að leggja af greinarmerkjasetningu. Ekki verið að eyðileggja persónuna eða atburðarásina. Í um það bil tvö þúsund blaðsíður fylgjum við lágstemmdri sögu ungs gáfumanns, Ulrichs, sem á nokkrar ástkonur, hittir nokkra vini, og vinnur hjá samtökum sem eru í senn alvarleg og fáránleg (það er í því sem skáldsagan færir sig svo lítið ber á frá því að vera trúverðug og verður leikur) og hafa það hlutverk að undirbúa hátíðahöld í tilefni af því að keisarinn á afmæli, mikla „friðarhátíð“ sem stendur til að halda (grínsprengja sem smeygt er undir grunnstoðir skáldsögunnar) árið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.