Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 68
M i l a n K u n d e r a 68 TMM 2013 · 1 skáldsögu. Í þessu verki datt ég niður á hina gömlu aðferðafræði Chopins, aðferðafræði litla verksins sem hefur enga þörf fyrir hluta sem ekki eru með stefjum. (Þýðir það að smásagan sé litla útgáfan af skáldsögunni? Já. Það er enginn eðlismunur á að skrifa smásögu eða skáldsögu, en það er hins vegar tilfellið með skáldsögu og ljóð, og skáldsögu og leikrit. Við erum fórnarlömb tilviljanakennds orðaforða og höfum ekki eitt orð sem nær yfir formin tvö, það stóra og það litla, af sömu listinni.) Hvernig tengjast þau, þessi sjö litlu verk, ef ekki í gegnum atburðarásina? Það eina sem tengir þau saman, sem gerir þau að skáldsögu, er eining sömu stefjanna. Þannig varð líka önnur gömul aðferðafræði á vegi mínum: aðferðafræði Beethovens með tilbrigði; það var henni að þakka að ég gat verið í beinu og stöðugu sambandi við nokkrar tilvistarspurningar sem heilla mig og eru kannaðar smátt og smátt fá ýmsum sjónarhornum í þessari til- brigðaskáldsögu. Það hvernig smátt og smátt er unnið úr stefjunum fylgir ákveðinni rökvísi og það er hún sem ákveður það hvernig hlutarnir tengjast. Til dæmis: fyrsti hlutinn (Týndu bréfin) fjallar um stefið um manninn og mannkynssöguna eins og það er í grundvallaratriðum: maðurinn sem lendir í árekstri við mannkynssöguna og kremst undir henni. Í öðrum hlutanum er stefinu snúið við: mömmu finnst koma skriðdrekanna smáræði í samanburði við perurnar í garðinum hennar („skriðdrekarnir eru forgengilegir, peran er eilíf“). Sjötti hlutinn (Englarnir) þar sem aðalpersónan, Tamína, drukknar gæti virst sorglegur endir á skáldsögunni; en skáldsögunni lýkur ekki þar, heldur í næsta hluta á eftir sem er hvorki sláandi, átakafullur né sorglegur; hann fjallar um kynlíf nýrrar persónu, Jans. Stefið um mannkynssöguna kemur þar fyrir stuttlega í síðasta sinn: „Jan átti vini sem höfðu flust úr landi eins og hann og helguðu baráttunni til að frelsa það aftur allan sinn tíma. Allir höfðu þeir fundið fyrir því fyrr eða síðar að þau bönd sem tengdu þá við land þeirra voru blekking ein og að það var einungis af gömlum vana sem þeir þóttust geta fórnað lífinu fyrir eitthvað sem þeim stóð gersamlega á sama um.“ Það er komið að þeim háspekilegu landamærum (landamæri: annað stef sem unnið er úr í skáldsögunni) þar sem öll merking leysist upp þegar farið er yfir þau. Eyjan þar sem Tamína endar sína sorglegu ævi var undirlögð hlátri (annað viðfangsefni) englanna, en í sjöunda hlutanum hljómar „hlátur djöfulsins“ sem breytir öllu (öllu: mannkynssögunni, kyn- lífinu, harmleikjunum, o.s.frv.) í hjóm eitt. Það er ekki fyrr en þar sem stefin eru komin á enda að hægt er að ljúka bókinni. 12 Í þeim sex bókum sem Nietzsche skrifaði sem fullþroska höfundur (Aurore, Mannlegur, of mannlegur, Hin gleðilega viska, Handan góðs og ills, Erfðafræði siðferðisins, Myrkur átrúnaðargoðanna) vinnur hann með, þróar, fágar,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.