Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 68
M i l a n K u n d e r a 68 TMM 2013 · 1 skáldsögu. Í þessu verki datt ég niður á hina gömlu aðferðafræði Chopins, aðferðafræði litla verksins sem hefur enga þörf fyrir hluta sem ekki eru með stefjum. (Þýðir það að smásagan sé litla útgáfan af skáldsögunni? Já. Það er enginn eðlismunur á að skrifa smásögu eða skáldsögu, en það er hins vegar tilfellið með skáldsögu og ljóð, og skáldsögu og leikrit. Við erum fórnarlömb tilviljanakennds orðaforða og höfum ekki eitt orð sem nær yfir formin tvö, það stóra og það litla, af sömu listinni.) Hvernig tengjast þau, þessi sjö litlu verk, ef ekki í gegnum atburðarásina? Það eina sem tengir þau saman, sem gerir þau að skáldsögu, er eining sömu stefjanna. Þannig varð líka önnur gömul aðferðafræði á vegi mínum: aðferðafræði Beethovens með tilbrigði; það var henni að þakka að ég gat verið í beinu og stöðugu sambandi við nokkrar tilvistarspurningar sem heilla mig og eru kannaðar smátt og smátt fá ýmsum sjónarhornum í þessari til- brigðaskáldsögu. Það hvernig smátt og smátt er unnið úr stefjunum fylgir ákveðinni rökvísi og það er hún sem ákveður það hvernig hlutarnir tengjast. Til dæmis: fyrsti hlutinn (Týndu bréfin) fjallar um stefið um manninn og mannkynssöguna eins og það er í grundvallaratriðum: maðurinn sem lendir í árekstri við mannkynssöguna og kremst undir henni. Í öðrum hlutanum er stefinu snúið við: mömmu finnst koma skriðdrekanna smáræði í samanburði við perurnar í garðinum hennar („skriðdrekarnir eru forgengilegir, peran er eilíf“). Sjötti hlutinn (Englarnir) þar sem aðalpersónan, Tamína, drukknar gæti virst sorglegur endir á skáldsögunni; en skáldsögunni lýkur ekki þar, heldur í næsta hluta á eftir sem er hvorki sláandi, átakafullur né sorglegur; hann fjallar um kynlíf nýrrar persónu, Jans. Stefið um mannkynssöguna kemur þar fyrir stuttlega í síðasta sinn: „Jan átti vini sem höfðu flust úr landi eins og hann og helguðu baráttunni til að frelsa það aftur allan sinn tíma. Allir höfðu þeir fundið fyrir því fyrr eða síðar að þau bönd sem tengdu þá við land þeirra voru blekking ein og að það var einungis af gömlum vana sem þeir þóttust geta fórnað lífinu fyrir eitthvað sem þeim stóð gersamlega á sama um.“ Það er komið að þeim háspekilegu landamærum (landamæri: annað stef sem unnið er úr í skáldsögunni) þar sem öll merking leysist upp þegar farið er yfir þau. Eyjan þar sem Tamína endar sína sorglegu ævi var undirlögð hlátri (annað viðfangsefni) englanna, en í sjöunda hlutanum hljómar „hlátur djöfulsins“ sem breytir öllu (öllu: mannkynssögunni, kyn- lífinu, harmleikjunum, o.s.frv.) í hjóm eitt. Það er ekki fyrr en þar sem stefin eru komin á enda að hægt er að ljúka bókinni. 12 Í þeim sex bókum sem Nietzsche skrifaði sem fullþroska höfundur (Aurore, Mannlegur, of mannlegur, Hin gleðilega viska, Handan góðs og ills, Erfðafræði siðferðisins, Myrkur átrúnaðargoðanna) vinnur hann með, þróar, fágar,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.