Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 68

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 68
M i l a n K u n d e r a 68 TMM 2013 · 1 skáldsögu. Í þessu verki datt ég niður á hina gömlu aðferðafræði Chopins, aðferðafræði litla verksins sem hefur enga þörf fyrir hluta sem ekki eru með stefjum. (Þýðir það að smásagan sé litla útgáfan af skáldsögunni? Já. Það er enginn eðlismunur á að skrifa smásögu eða skáldsögu, en það er hins vegar tilfellið með skáldsögu og ljóð, og skáldsögu og leikrit. Við erum fórnarlömb tilviljanakennds orðaforða og höfum ekki eitt orð sem nær yfir formin tvö, það stóra og það litla, af sömu listinni.) Hvernig tengjast þau, þessi sjö litlu verk, ef ekki í gegnum atburðarásina? Það eina sem tengir þau saman, sem gerir þau að skáldsögu, er eining sömu stefjanna. Þannig varð líka önnur gömul aðferðafræði á vegi mínum: aðferðafræði Beethovens með tilbrigði; það var henni að þakka að ég gat verið í beinu og stöðugu sambandi við nokkrar tilvistarspurningar sem heilla mig og eru kannaðar smátt og smátt fá ýmsum sjónarhornum í þessari til- brigðaskáldsögu. Það hvernig smátt og smátt er unnið úr stefjunum fylgir ákveðinni rökvísi og það er hún sem ákveður það hvernig hlutarnir tengjast. Til dæmis: fyrsti hlutinn (Týndu bréfin) fjallar um stefið um manninn og mannkynssöguna eins og það er í grundvallaratriðum: maðurinn sem lendir í árekstri við mannkynssöguna og kremst undir henni. Í öðrum hlutanum er stefinu snúið við: mömmu finnst koma skriðdrekanna smáræði í samanburði við perurnar í garðinum hennar („skriðdrekarnir eru forgengilegir, peran er eilíf“). Sjötti hlutinn (Englarnir) þar sem aðalpersónan, Tamína, drukknar gæti virst sorglegur endir á skáldsögunni; en skáldsögunni lýkur ekki þar, heldur í næsta hluta á eftir sem er hvorki sláandi, átakafullur né sorglegur; hann fjallar um kynlíf nýrrar persónu, Jans. Stefið um mannkynssöguna kemur þar fyrir stuttlega í síðasta sinn: „Jan átti vini sem höfðu flust úr landi eins og hann og helguðu baráttunni til að frelsa það aftur allan sinn tíma. Allir höfðu þeir fundið fyrir því fyrr eða síðar að þau bönd sem tengdu þá við land þeirra voru blekking ein og að það var einungis af gömlum vana sem þeir þóttust geta fórnað lífinu fyrir eitthvað sem þeim stóð gersamlega á sama um.“ Það er komið að þeim háspekilegu landamærum (landamæri: annað stef sem unnið er úr í skáldsögunni) þar sem öll merking leysist upp þegar farið er yfir þau. Eyjan þar sem Tamína endar sína sorglegu ævi var undirlögð hlátri (annað viðfangsefni) englanna, en í sjöunda hlutanum hljómar „hlátur djöfulsins“ sem breytir öllu (öllu: mannkynssögunni, kyn- lífinu, harmleikjunum, o.s.frv.) í hjóm eitt. Það er ekki fyrr en þar sem stefin eru komin á enda að hægt er að ljúka bókinni. 12 Í þeim sex bókum sem Nietzsche skrifaði sem fullþroska höfundur (Aurore, Mannlegur, of mannlegur, Hin gleðilega viska, Handan góðs og ills, Erfðafræði siðferðisins, Myrkur átrúnaðargoðanna) vinnur hann með, þróar, fágar,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.