Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 71

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Side 71
A f v e r k u m o g k ö n g u l ó m TMM 2013 · 1 71 blæbrigðum við tilbrigðið á undan og ljær þessum langa þætti einstaklega tónræna heild. Því fullkomnari eining sem hvor þessara þátta er, því meiri andstæða er hann við hinn. Lengdin er mismunandi: fyrri þátturinn (leikinn af Schnabel): 8 mínútur 14; sá seinni: 17 mínútur 42. Seinni hluti sónötunnar er því meira en helmingi lengri en sá síðari (áður óþekkt í sögu sónötunnar)! Og þar að auki: fyrri þátturinn er dramatískur, sá síðari rólegur, íhugull. En að byrja með dramatískum hætti og enda með svo langri hugleiðingu virðist ganga í berhögg við allar meginreglur byggingarinnar og dæma sónötuna til að missa alla þá dramatísku spennu sem áður hafði verið Beethoven svo kær. En það er einmitt þetta óvænta nábýli þáttanna tveggja sem verður tjáningarfullt, talar, verður hin táknræna athöfn sónötunnar, myndhverfð merking sem gefur til kynna mynd um erfitt, stutt líf og saknaðarsöng sem fylgir í kjölfarið, endalaust. Þessi myndhverfða merking sem ekki var hægt að orða og var samt sterk og áköf, ljær þessum tveimur þáttum einingu. Óvið- jafnanlega einingu. (Það var endalaust hægt að herma eftir ópersónulegri byggingu sónata Mozarts; bygging sónötu ópus 111 er svo persónuleg að það væri stuldur að reyna að herma eftir henni.) Sónata ópus 111 gerir það að verkum að mér verður hugsað til Villtra pálma eftir Faulkner. Þar er skipt á milli sögu um ástir og sögu strokufanga, frásagnir sem eiga ekkert sameiginlegt, engin persóna og jafnvel ekkert viðfangsefni sameiginlegt. Bygging sem enginn annar skáldsagnahöfundur getur notað sér sem fyrirmynd; getur aðeins verið til einu sinni; er geðþótta- ákvörðun, og ekki er hægt að mæla með, óréttlætanleg; óréttlætanleg því bak við hana heyrir maður es muss sein sem gerir alla réttlætingu óþarfa. 15 Með því að hafna kerfinu breytir Nietzsche í grundvallaratriðum aðferðum manna til að stunda heimspeki: eins og Hanna Arendt hefur skilgreint er hugsun Nietzsches tilraunahugsun. Fyrsta viðbragð hans er að grafa undan því sem er stirðnað, sprengja upp kerfi sem almennt eru samþykkt, opna glufur til að hætta sér inn í hið ókunna; heimspekingur framtíðarinnar verður tilraunakenndur, segir Nietzsche; frjáls til að fara í ýmsar ólíkar áttir sem geta jafnvel verið andstæðar. Enda þótt ég sé hlynntur því að hugsun sé sínálæg í skáldsögum þýðir það ekki að ég sé hrifinn af því sem kallað er „heimspekileg skáldsaga“, það að láta skáldsöguna þjóna tiltekinni heimspeki, það að „fella í frásögn“ hugmyndir um siðferði eða stjórnmál. Ekta skáldsöguleg hugsun (eins og skáldsagan hefur þekkt hana allt frá tímum Rabelais) er ævinlega ókerfis- bundin; óþekk; hún liggur nærri hugsun Nietzsches; hún er tilraunakennd; hún býr til glufur í öll hugmyndakerfi sem umlykja okkur; hún kannar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.