Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 71

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 71
A f v e r k u m o g k ö n g u l ó m TMM 2013 · 1 71 blæbrigðum við tilbrigðið á undan og ljær þessum langa þætti einstaklega tónræna heild. Því fullkomnari eining sem hvor þessara þátta er, því meiri andstæða er hann við hinn. Lengdin er mismunandi: fyrri þátturinn (leikinn af Schnabel): 8 mínútur 14; sá seinni: 17 mínútur 42. Seinni hluti sónötunnar er því meira en helmingi lengri en sá síðari (áður óþekkt í sögu sónötunnar)! Og þar að auki: fyrri þátturinn er dramatískur, sá síðari rólegur, íhugull. En að byrja með dramatískum hætti og enda með svo langri hugleiðingu virðist ganga í berhögg við allar meginreglur byggingarinnar og dæma sónötuna til að missa alla þá dramatísku spennu sem áður hafði verið Beethoven svo kær. En það er einmitt þetta óvænta nábýli þáttanna tveggja sem verður tjáningarfullt, talar, verður hin táknræna athöfn sónötunnar, myndhverfð merking sem gefur til kynna mynd um erfitt, stutt líf og saknaðarsöng sem fylgir í kjölfarið, endalaust. Þessi myndhverfða merking sem ekki var hægt að orða og var samt sterk og áköf, ljær þessum tveimur þáttum einingu. Óvið- jafnanlega einingu. (Það var endalaust hægt að herma eftir ópersónulegri byggingu sónata Mozarts; bygging sónötu ópus 111 er svo persónuleg að það væri stuldur að reyna að herma eftir henni.) Sónata ópus 111 gerir það að verkum að mér verður hugsað til Villtra pálma eftir Faulkner. Þar er skipt á milli sögu um ástir og sögu strokufanga, frásagnir sem eiga ekkert sameiginlegt, engin persóna og jafnvel ekkert viðfangsefni sameiginlegt. Bygging sem enginn annar skáldsagnahöfundur getur notað sér sem fyrirmynd; getur aðeins verið til einu sinni; er geðþótta- ákvörðun, og ekki er hægt að mæla með, óréttlætanleg; óréttlætanleg því bak við hana heyrir maður es muss sein sem gerir alla réttlætingu óþarfa. 15 Með því að hafna kerfinu breytir Nietzsche í grundvallaratriðum aðferðum manna til að stunda heimspeki: eins og Hanna Arendt hefur skilgreint er hugsun Nietzsches tilraunahugsun. Fyrsta viðbragð hans er að grafa undan því sem er stirðnað, sprengja upp kerfi sem almennt eru samþykkt, opna glufur til að hætta sér inn í hið ókunna; heimspekingur framtíðarinnar verður tilraunakenndur, segir Nietzsche; frjáls til að fara í ýmsar ólíkar áttir sem geta jafnvel verið andstæðar. Enda þótt ég sé hlynntur því að hugsun sé sínálæg í skáldsögum þýðir það ekki að ég sé hrifinn af því sem kallað er „heimspekileg skáldsaga“, það að láta skáldsöguna þjóna tiltekinni heimspeki, það að „fella í frásögn“ hugmyndir um siðferði eða stjórnmál. Ekta skáldsöguleg hugsun (eins og skáldsagan hefur þekkt hana allt frá tímum Rabelais) er ævinlega ókerfis- bundin; óþekk; hún liggur nærri hugsun Nietzsches; hún er tilraunakennd; hún býr til glufur í öll hugmyndakerfi sem umlykja okkur; hún kannar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.