Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 71
A f v e r k u m o g k ö n g u l ó m TMM 2013 · 1 71 blæbrigðum við tilbrigðið á undan og ljær þessum langa þætti einstaklega tónræna heild. Því fullkomnari eining sem hvor þessara þátta er, því meiri andstæða er hann við hinn. Lengdin er mismunandi: fyrri þátturinn (leikinn af Schnabel): 8 mínútur 14; sá seinni: 17 mínútur 42. Seinni hluti sónötunnar er því meira en helmingi lengri en sá síðari (áður óþekkt í sögu sónötunnar)! Og þar að auki: fyrri þátturinn er dramatískur, sá síðari rólegur, íhugull. En að byrja með dramatískum hætti og enda með svo langri hugleiðingu virðist ganga í berhögg við allar meginreglur byggingarinnar og dæma sónötuna til að missa alla þá dramatísku spennu sem áður hafði verið Beethoven svo kær. En það er einmitt þetta óvænta nábýli þáttanna tveggja sem verður tjáningarfullt, talar, verður hin táknræna athöfn sónötunnar, myndhverfð merking sem gefur til kynna mynd um erfitt, stutt líf og saknaðarsöng sem fylgir í kjölfarið, endalaust. Þessi myndhverfða merking sem ekki var hægt að orða og var samt sterk og áköf, ljær þessum tveimur þáttum einingu. Óvið- jafnanlega einingu. (Það var endalaust hægt að herma eftir ópersónulegri byggingu sónata Mozarts; bygging sónötu ópus 111 er svo persónuleg að það væri stuldur að reyna að herma eftir henni.) Sónata ópus 111 gerir það að verkum að mér verður hugsað til Villtra pálma eftir Faulkner. Þar er skipt á milli sögu um ástir og sögu strokufanga, frásagnir sem eiga ekkert sameiginlegt, engin persóna og jafnvel ekkert viðfangsefni sameiginlegt. Bygging sem enginn annar skáldsagnahöfundur getur notað sér sem fyrirmynd; getur aðeins verið til einu sinni; er geðþótta- ákvörðun, og ekki er hægt að mæla með, óréttlætanleg; óréttlætanleg því bak við hana heyrir maður es muss sein sem gerir alla réttlætingu óþarfa. 15 Með því að hafna kerfinu breytir Nietzsche í grundvallaratriðum aðferðum manna til að stunda heimspeki: eins og Hanna Arendt hefur skilgreint er hugsun Nietzsches tilraunahugsun. Fyrsta viðbragð hans er að grafa undan því sem er stirðnað, sprengja upp kerfi sem almennt eru samþykkt, opna glufur til að hætta sér inn í hið ókunna; heimspekingur framtíðarinnar verður tilraunakenndur, segir Nietzsche; frjáls til að fara í ýmsar ólíkar áttir sem geta jafnvel verið andstæðar. Enda þótt ég sé hlynntur því að hugsun sé sínálæg í skáldsögum þýðir það ekki að ég sé hrifinn af því sem kallað er „heimspekileg skáldsaga“, það að láta skáldsöguna þjóna tiltekinni heimspeki, það að „fella í frásögn“ hugmyndir um siðferði eða stjórnmál. Ekta skáldsöguleg hugsun (eins og skáldsagan hefur þekkt hana allt frá tímum Rabelais) er ævinlega ókerfis- bundin; óþekk; hún liggur nærri hugsun Nietzsches; hún er tilraunakennd; hún býr til glufur í öll hugmyndakerfi sem umlykja okkur; hún kannar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.