Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 72

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 72
M i l a n K u n d e r a 72 TMM 2013 · 1 (einkum fyrir tilstuðlan persóna) allar leiðir til hugleiðinga með því að fylgja þeim öllum út á endastöð. Hér er aðeins meira um kerfisbundna hugsun: sá sem hugsar hefur ósjálfrátt tilhneigingu til að vera kerfisbundinn; það er hin eilífa freisting hans (jafnvel mín, jafnvel þegar ég er að skrifa þessa bók): freistingin til að lýsa öllum afleiðingum hugsunar sinnar; sjá fyrir allar athugasemdir og hrekja þær fyrirfram; girða hugmyndirnar þannig af. En sá sem hugsar má ekki reyna að sannfæra aðra um það að hann hafi rétt fyrir sér; þannig væri hann kominn inn á braut sannleikans; inn á hina ömurlegu braut „skoð- anafasta mannsins“; stjórnmálamenn hæla sér gjarna af slíku. En hvað er sannfæring? Það er hugsun sem hefur stöðvast, stirðnað og „skoðanafastur maður“ er þröngsýnn maður; tilraunahugsun hefur ekki áhuga á því að sannfæra heldur veita innblástur; veita innblástur fyrir aðra hugsun, skekja hugsunina; þess vegna á skáldsagnahöfundur kerfisbundið að passa upp á það að hugsun hans verði ekki kerfisbundin, sparka í girðinguna sem hann hefur sjálfur sett upp í kringum hugsanir sínar. 16 Höfnun Nietzsches á kerfisbundinni hugsun hefur líka aðrar afleiðingar: gríðarlega stækkun á viðfangsefnum; skilrúmin milli hinna ólíku greina heimspekinnar sem höfðu komið í veg fyrir að menn sæju hinn raunverulega heim í allri sinni víðáttu hrundu og þar með getur allt mannlegt orðið við- fangsefni hugsunar heimspekingsins. Þetta gerir líka það að verkum að heimspekin færist nær skáldsögunni: nú er heimspekin í fyrsta skipti ekki bara að hugsa um þekkingarfræði, fagurfræði, siðfræði, fyrirbærafræði andans, gagnrýni á skynsemina, o.s. frv., heldur um allt sem manninum viðkemur. Þegar sagnfræðingar og kennarar útskýra heimspeki Nietzsches er ekki nóg með að þeir smætti hana, það segir sig sjálft, heldur afskræma þeir hana með því snúa henni upp í andstæðu þess sem hún er, það er að segja kerfi. Í þeirra kerfisbundna Nietzsche, er þar pláss fyrir hugleiðingar um konur, um Þjóðverja, um Evrópu, um Bizet, um Goethe, um kitsið hjá Hugo, um Aristófanes, um léttleikandi stíl, um leiðann, um leikinn, um þýðingar, um auðsveipni, um það að eiga annað fólk og alla hugsanlega möguleika á slíkri eign, um vísindamenn og andlegar takmarkanir þeirra, um Schauspieler, leikara sem troða upp á sviði mannkynssögunnar, er pláss fyrir þúsund sál- fræðilegar athugasemdir sem hvergi annars staðar er að finna nema ef til vill hjá örfáum skáldsagnahöfundum? Musil færði skáldsöguna nær heimspekinni á sama hátt og Nietzsche færði heimspekina nær skáldsögunni. Þessi nálgun þýðir ekki að Musil sé eitt- hvað síður skáldsagnahöfundur en aðrir skáldsagnahöfundar. Rétt eins og Nietzsche er ekkert síður heimspekingur en aðrir heimspekingar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.