Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 72

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 72
M i l a n K u n d e r a 72 TMM 2013 · 1 (einkum fyrir tilstuðlan persóna) allar leiðir til hugleiðinga með því að fylgja þeim öllum út á endastöð. Hér er aðeins meira um kerfisbundna hugsun: sá sem hugsar hefur ósjálfrátt tilhneigingu til að vera kerfisbundinn; það er hin eilífa freisting hans (jafnvel mín, jafnvel þegar ég er að skrifa þessa bók): freistingin til að lýsa öllum afleiðingum hugsunar sinnar; sjá fyrir allar athugasemdir og hrekja þær fyrirfram; girða hugmyndirnar þannig af. En sá sem hugsar má ekki reyna að sannfæra aðra um það að hann hafi rétt fyrir sér; þannig væri hann kominn inn á braut sannleikans; inn á hina ömurlegu braut „skoð- anafasta mannsins“; stjórnmálamenn hæla sér gjarna af slíku. En hvað er sannfæring? Það er hugsun sem hefur stöðvast, stirðnað og „skoðanafastur maður“ er þröngsýnn maður; tilraunahugsun hefur ekki áhuga á því að sannfæra heldur veita innblástur; veita innblástur fyrir aðra hugsun, skekja hugsunina; þess vegna á skáldsagnahöfundur kerfisbundið að passa upp á það að hugsun hans verði ekki kerfisbundin, sparka í girðinguna sem hann hefur sjálfur sett upp í kringum hugsanir sínar. 16 Höfnun Nietzsches á kerfisbundinni hugsun hefur líka aðrar afleiðingar: gríðarlega stækkun á viðfangsefnum; skilrúmin milli hinna ólíku greina heimspekinnar sem höfðu komið í veg fyrir að menn sæju hinn raunverulega heim í allri sinni víðáttu hrundu og þar með getur allt mannlegt orðið við- fangsefni hugsunar heimspekingsins. Þetta gerir líka það að verkum að heimspekin færist nær skáldsögunni: nú er heimspekin í fyrsta skipti ekki bara að hugsa um þekkingarfræði, fagurfræði, siðfræði, fyrirbærafræði andans, gagnrýni á skynsemina, o.s. frv., heldur um allt sem manninum viðkemur. Þegar sagnfræðingar og kennarar útskýra heimspeki Nietzsches er ekki nóg með að þeir smætti hana, það segir sig sjálft, heldur afskræma þeir hana með því snúa henni upp í andstæðu þess sem hún er, það er að segja kerfi. Í þeirra kerfisbundna Nietzsche, er þar pláss fyrir hugleiðingar um konur, um Þjóðverja, um Evrópu, um Bizet, um Goethe, um kitsið hjá Hugo, um Aristófanes, um léttleikandi stíl, um leiðann, um leikinn, um þýðingar, um auðsveipni, um það að eiga annað fólk og alla hugsanlega möguleika á slíkri eign, um vísindamenn og andlegar takmarkanir þeirra, um Schauspieler, leikara sem troða upp á sviði mannkynssögunnar, er pláss fyrir þúsund sál- fræðilegar athugasemdir sem hvergi annars staðar er að finna nema ef til vill hjá örfáum skáldsagnahöfundum? Musil færði skáldsöguna nær heimspekinni á sama hátt og Nietzsche færði heimspekina nær skáldsögunni. Þessi nálgun þýðir ekki að Musil sé eitt- hvað síður skáldsagnahöfundur en aðrir skáldsagnahöfundar. Rétt eins og Nietzsche er ekkert síður heimspekingur en aðrir heimspekingar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.