Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 11

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 11
H u g l e i ð i n g u m á f ö l l o g s j á l f s v í g s h u g s a n i r TMM 2015 · 3 11 eftir útskrift af geðdeildinni, þegar ég rakst fyrir tilviljun á bók um málefnið eftir breska guðfræðinginn Alister McGrath.15 Trúarupplifunin gerði mig einstaklega móttækilegan fyrir hugmyndum McGraths, þó að guðleysinginn tórði enn djúpt í hugarfylgsnunum. Þegar leið á árið 2005 fann ég hins vegar hvernig trúaráhuginn fjaraði smátt og smátt út. Var svo komið þá um haustið að sterk tilfinning var kviknuð sem öskraði á mig að áhuginn á sambandi trúar og vísinda gengi í grundvallaratriðum gegn lífsskoðun minni. Fékk ég bókstaflega óbragð í munninn í hvert skipti sem slíkar hugsanir kviknuðu. Guðleysið var að fullu endurreist. Camus Megnið af þessum tíma var ég illa haldinn af alvarlegum tilfinningalegum vandamálum, með tilheyrandi sjálfsvígshugsunum. Af hverju ætti ég að halda áfram að lifa í heimi sem öflug trúarleg reynsla getur ekki einu sinni gefið merkingu? Hér kemur greining franska rithöfundarins Alberts Camus (1913–1960) á hinum fjarstæða (absurd) heimi í Mýtu Sisyfosar (1942) til skjalanna. Í upphafi bókarinnar er lýsing sem kallast mjög vel á við reynslu mína af tilverunni eftir heimkomuna frá Afríku: Heimur sem jafnvel er hægt að útskýra með slæmum rökum er kunnuglegur heimur. En á hinn bóginn í alheimi sem skyndilega er sviptur tálsýnum og ljósum upplifir maður sig sem aðkomumann, ókunnugan. Engin lækning er til við útlegð hans því hann er sviptur minningunni um horfið heimili og voninni um fyrirheitna landið. Þessi aðskilnaður milli manns og lífs hans … er hin eiginlega fjarstæða upplifun.16 Heimurinn hrundi er ég kom heim til Íslands. Ég var einn með martröðum mínum. Meðvitundin um þetta kviknaði strax inni á einangrunarstofunni á Borgarspítalanum er ég sá vini mína í fyrsta sinn án hlífðarklæða og and- litsgrímu. Þarna stóðu þeir í kúrekastígvélum og með stóra beltissylgju. Ég var kominn í heim sem ég þekkti ekki lengur. Mér fannst allt sem ég sá bera vott um hégóma. Í þessum fjarstæða heimi er, að mati Camus, „einungis eitt raunverulegt heimspekilegt vandamál og það er sjálfsvíg“.17 Þegar ég las Mýtu Sisyfosar aftur nýlega fór sælustraumur í gegnum mig því enginn hafði áður komist nær því að lýsa tilveru minni en Camus. Hér er hvorki staður né stund til þess að fara djúpt ofan í vangaveltur rithöf- undarins.18 Rétt er þó að benda á tvö mikilvæg atriði: 1) Magn fjarstæðunnar sem einstaklingurinn upplifir er í réttu hlutfalli við fjarlægðina sem verður á milli hans og reynsluheimsins.19 2) Eina leiðin til þess að lifa í fjarstæðum heimi er að horfa sáttur á báða liði jöfnunnar, þ.e. sjálfan sig og hinn þögla heim.20 Einstaklingur sem ekki getur þetta hefur mögulega útgönguleið, það sem Camus kallar heimspekilegt sjálfsvíg.21 Hér finnur einstaklingurinn von og merkingu með því að leita á náðir guðstrúar, marxisma eða annars konar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.