Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Blaðsíða 11

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Blaðsíða 11
H u g l e i ð i n g u m á f ö l l o g s j á l f s v í g s h u g s a n i r TMM 2015 · 3 11 eftir útskrift af geðdeildinni, þegar ég rakst fyrir tilviljun á bók um málefnið eftir breska guðfræðinginn Alister McGrath.15 Trúarupplifunin gerði mig einstaklega móttækilegan fyrir hugmyndum McGraths, þó að guðleysinginn tórði enn djúpt í hugarfylgsnunum. Þegar leið á árið 2005 fann ég hins vegar hvernig trúaráhuginn fjaraði smátt og smátt út. Var svo komið þá um haustið að sterk tilfinning var kviknuð sem öskraði á mig að áhuginn á sambandi trúar og vísinda gengi í grundvallaratriðum gegn lífsskoðun minni. Fékk ég bókstaflega óbragð í munninn í hvert skipti sem slíkar hugsanir kviknuðu. Guðleysið var að fullu endurreist. Camus Megnið af þessum tíma var ég illa haldinn af alvarlegum tilfinningalegum vandamálum, með tilheyrandi sjálfsvígshugsunum. Af hverju ætti ég að halda áfram að lifa í heimi sem öflug trúarleg reynsla getur ekki einu sinni gefið merkingu? Hér kemur greining franska rithöfundarins Alberts Camus (1913–1960) á hinum fjarstæða (absurd) heimi í Mýtu Sisyfosar (1942) til skjalanna. Í upphafi bókarinnar er lýsing sem kallast mjög vel á við reynslu mína af tilverunni eftir heimkomuna frá Afríku: Heimur sem jafnvel er hægt að útskýra með slæmum rökum er kunnuglegur heimur. En á hinn bóginn í alheimi sem skyndilega er sviptur tálsýnum og ljósum upplifir maður sig sem aðkomumann, ókunnugan. Engin lækning er til við útlegð hans því hann er sviptur minningunni um horfið heimili og voninni um fyrirheitna landið. Þessi aðskilnaður milli manns og lífs hans … er hin eiginlega fjarstæða upplifun.16 Heimurinn hrundi er ég kom heim til Íslands. Ég var einn með martröðum mínum. Meðvitundin um þetta kviknaði strax inni á einangrunarstofunni á Borgarspítalanum er ég sá vini mína í fyrsta sinn án hlífðarklæða og and- litsgrímu. Þarna stóðu þeir í kúrekastígvélum og með stóra beltissylgju. Ég var kominn í heim sem ég þekkti ekki lengur. Mér fannst allt sem ég sá bera vott um hégóma. Í þessum fjarstæða heimi er, að mati Camus, „einungis eitt raunverulegt heimspekilegt vandamál og það er sjálfsvíg“.17 Þegar ég las Mýtu Sisyfosar aftur nýlega fór sælustraumur í gegnum mig því enginn hafði áður komist nær því að lýsa tilveru minni en Camus. Hér er hvorki staður né stund til þess að fara djúpt ofan í vangaveltur rithöf- undarins.18 Rétt er þó að benda á tvö mikilvæg atriði: 1) Magn fjarstæðunnar sem einstaklingurinn upplifir er í réttu hlutfalli við fjarlægðina sem verður á milli hans og reynsluheimsins.19 2) Eina leiðin til þess að lifa í fjarstæðum heimi er að horfa sáttur á báða liði jöfnunnar, þ.e. sjálfan sig og hinn þögla heim.20 Einstaklingur sem ekki getur þetta hefur mögulega útgönguleið, það sem Camus kallar heimspekilegt sjálfsvíg.21 Hér finnur einstaklingurinn von og merkingu með því að leita á náðir guðstrúar, marxisma eða annars konar
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.