Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 11

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 11
H u g l e i ð i n g u m á f ö l l o g s j á l f s v í g s h u g s a n i r TMM 2015 · 3 11 eftir útskrift af geðdeildinni, þegar ég rakst fyrir tilviljun á bók um málefnið eftir breska guðfræðinginn Alister McGrath.15 Trúarupplifunin gerði mig einstaklega móttækilegan fyrir hugmyndum McGraths, þó að guðleysinginn tórði enn djúpt í hugarfylgsnunum. Þegar leið á árið 2005 fann ég hins vegar hvernig trúaráhuginn fjaraði smátt og smátt út. Var svo komið þá um haustið að sterk tilfinning var kviknuð sem öskraði á mig að áhuginn á sambandi trúar og vísinda gengi í grundvallaratriðum gegn lífsskoðun minni. Fékk ég bókstaflega óbragð í munninn í hvert skipti sem slíkar hugsanir kviknuðu. Guðleysið var að fullu endurreist. Camus Megnið af þessum tíma var ég illa haldinn af alvarlegum tilfinningalegum vandamálum, með tilheyrandi sjálfsvígshugsunum. Af hverju ætti ég að halda áfram að lifa í heimi sem öflug trúarleg reynsla getur ekki einu sinni gefið merkingu? Hér kemur greining franska rithöfundarins Alberts Camus (1913–1960) á hinum fjarstæða (absurd) heimi í Mýtu Sisyfosar (1942) til skjalanna. Í upphafi bókarinnar er lýsing sem kallast mjög vel á við reynslu mína af tilverunni eftir heimkomuna frá Afríku: Heimur sem jafnvel er hægt að útskýra með slæmum rökum er kunnuglegur heimur. En á hinn bóginn í alheimi sem skyndilega er sviptur tálsýnum og ljósum upplifir maður sig sem aðkomumann, ókunnugan. Engin lækning er til við útlegð hans því hann er sviptur minningunni um horfið heimili og voninni um fyrirheitna landið. Þessi aðskilnaður milli manns og lífs hans … er hin eiginlega fjarstæða upplifun.16 Heimurinn hrundi er ég kom heim til Íslands. Ég var einn með martröðum mínum. Meðvitundin um þetta kviknaði strax inni á einangrunarstofunni á Borgarspítalanum er ég sá vini mína í fyrsta sinn án hlífðarklæða og and- litsgrímu. Þarna stóðu þeir í kúrekastígvélum og með stóra beltissylgju. Ég var kominn í heim sem ég þekkti ekki lengur. Mér fannst allt sem ég sá bera vott um hégóma. Í þessum fjarstæða heimi er, að mati Camus, „einungis eitt raunverulegt heimspekilegt vandamál og það er sjálfsvíg“.17 Þegar ég las Mýtu Sisyfosar aftur nýlega fór sælustraumur í gegnum mig því enginn hafði áður komist nær því að lýsa tilveru minni en Camus. Hér er hvorki staður né stund til þess að fara djúpt ofan í vangaveltur rithöf- undarins.18 Rétt er þó að benda á tvö mikilvæg atriði: 1) Magn fjarstæðunnar sem einstaklingurinn upplifir er í réttu hlutfalli við fjarlægðina sem verður á milli hans og reynsluheimsins.19 2) Eina leiðin til þess að lifa í fjarstæðum heimi er að horfa sáttur á báða liði jöfnunnar, þ.e. sjálfan sig og hinn þögla heim.20 Einstaklingur sem ekki getur þetta hefur mögulega útgönguleið, það sem Camus kallar heimspekilegt sjálfsvíg.21 Hér finnur einstaklingurinn von og merkingu með því að leita á náðir guðstrúar, marxisma eða annars konar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.